ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แสนเสียดาย วัดเก่า-เจดีย์สวย ถูกปล่อยทิ้งร้าง จ.ชุมพร

เช้านี้ที่หมอชิต - เรียกว่าค้นพบวัดร้างในป่ากลางเมืองชุมพร หลังถูกทิ้งไว้จนต้นไม้หญ้าคาขึ้นรกปกคลุมบดบังซุ้มประตู เจดีย์ และกุฏิพระ แต่ยังพบว่าศาสนสถานยังคงร่องรอยความงดงามหากมีการบูรณะปฏิสังขรณ์ก่อนจะผุพังมากไปกว่านี้ แต่ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรบอกไม่ง่ายที่จะเข้าไปบูรณะ เพราะปรากฎเป็นพื้นที่ป่า

แสนเสียดาย วัดเก่า-เจดีย์สวย ถูกปล่อยทิ้งร้าง จ.ชุมพร
วัดนี้มีชื่อว่า วัดเขาเจดีย์วิสัยไตรรัตนาราม อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Pongpat Rungkasam ซึ่งอยู่ที่จังหวัดชุมพรโพสต์คลิป ภาพถ่าย และเขียนข้อความสั้น ๆ ว่า "เจดีย์วัดเขาเจดีย์วิสัยไตรรัตนาราม ตั้งอยู่หลังองค์พระใหญ่ เสียดายที่ถูกปล่อยให้ทิ้งร้าง"

จากนั้นเป็นคลิปที่นำเข้าไปดูสภาพพื้นที่พบว่า ตั้งแต่ทางเข้าจนถึงซุ้มประตูวัด ปกคลุมด้วยต้นไม้ วัชพืชไปตลอดเส้นทาง จากซุ้มประตูไปถึงพระพุทธรูป และทางขึ้นองค์พระเจดีย์ มีใบไม้ร่วงคลุมทุกพื้นที่ รวมถึงศาลาไม้ที่ประดิษฐานพระพุทธรูป รูปปั้นสะท้อนคติธรรม และกุฏิเก่า สภาพมีต้นไม้สูงปกคลุมไปทั่วกลายเป็นป่าหย่อม ๆ ถึงกับมีนกป่าหายากปรากฎตัวเกาะบริเวณแทงค์น้ำให้เห็น

ศาสนสถาน พระพุทธรูป และรูปปั้นต่างๆ ยังคงความงดงามที่ผ่านกาลเวลามาหลายสิบปี หากบูรณะให้กลับคืนสภาพดังเดิม สำหรับพิกัดอยู่ด้านหลังองค์พระใหญ่ ตำบลวิสัยเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร

หลังคลิปและภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ ปรากฏมีผู้คนเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก เรียกว่าศรัทธาล้นเลยทีเดียว บ่นเสียดาย โดยเฉพาะเจดีย์ที่สร้างอย่างสวยงาม ขอเจ้าภาพเปิดสมทบทุนบูรณะ หรือขอจังหวัดมาดูแล แต่ก็มีให้ข้อมูลว่าไม่ได้เป็นวัดร้าง แต่เป็นส่วนหนึ่งของวัดเท่านั้น 

ผู้ว่าฯ ชุมพร สั่งลงพื้นที่ พบต้องหารือป่าไม้ก่อนเข้าบูรณะ
ขณะที่ นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ให้ข้อมูลกับทีมข่าวช่อง 7HD หลังสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้นพบไม่ใช่โบราณสถาน แต่เป็นที่พักสงฆ์ที่เคยมีพระจำพรรษา ตั้งแต่ประมาณปี 2505 ซึ่งสถานที่นี้เป็นส่วนหนึ่งของสำนักสงฆ์เขาเจดีย์พระใหญ่ และทั้งหมดไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นวัด และอยู่ในเขตป่าไม้

ปัจจุบันไม่มีพระจำพรรษาแล้ว และหากทางจังหวัดจะเข้าไปถากถาง ก็อาจมีปัญหาเข้าข่ายบุกรุกแผ้วถางพื้นที่ป่าไม้ จึงต้องประสานกับป่าไม้จังหวัดลงพื้นที่ร่วมกัน และขอส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปแผ้วถางบูรณะซ่อมแซมพื้นที่ให้ดูดีขึ้นกว่านี้

ทั้งนี้ก็จะมีปัญหารกร้างเช่นเดิม เพราะจะไม่มีผู้ดูแล เนื่องจากเป็นพื้นที่ของป่าไม้ ไม่มีพระจำพรรษา บุคคลภายนอก หรือจังหวัด เข้าไปดำเนินการไม่ได้ ยกเว้นจะขอขึ้นทะเบียนวัดครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งต้องใช้เวลา และสำนักสงฆ์ก็ไม่มีพระดูแลพื้นที่บนเขาทั้งลูก อย่างไรก็ตามทางจังหวัดจะเร่งหาทางออกกรณีนี้ต่อไป

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Pongpat Rungkasam

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark