ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เร่งหาสาเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตรองเท้า จ.สมุทรปราการ

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปดูความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้คลังเก็บรองเท้า ของโรงงานผลิตโรงเท้าชื่อดัง ริมถนนเทพรัตน จังหวัดสมุทรปราการ ต้องบอกว่าเหตุการณ์นี้ไฟได้ปะทุยาวนานกว่า 20 ชั่วโมง จนโครงสร้างอาคารร้าว ทรุดตัว และอาจถล่มลงมาได้ มูลค่าความเสียหายเกือบ 100 ล้านบาท  

ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้อาคาร 5 ชั้น ซึ่งชั้นล่างเป็นโชว์รูมรองเท้า ชั้นบนเป็นคลังเก็บรองเท้า ของโรงงานผลิตรองเท้าชื่อดัง ริมถนนเทพรัตน อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยขณะเกิดเหตุทั้งรองเท้า กล้องกระดาษ และไม้อัด เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง พนักงานต่างวิ่งหลบหนีกันอลหม่าน จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน หนึ่งในนั้นบาดเจ็บสาหัส

เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ ต้องบอกว่ากินเวลานานเกือบ 20 ชั่วโมง แม้เจ้าหน้าที่จะระดมฉีดน้ำแต่ก็มีกลุ่มควัน และไฟปะทุขึ้นอย่างต่อเนื่องที่บริเวณชั้น 5 เนื่องจากจุดดังกล่าวมีทั้งถังกาว รองเท้า และตะกล้าพลาสติก เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จนโครงสร้างของอาคารชั้น 4 และชั้น 5 ถูกความร้อนเริ่มแตกร้าว  ผนังอาคารเร่ิมพังตกลงมาด่านล่าง และทรุดตัว เสี่ยงอาคารถล่ม จนเจ้าหน้าที่ยังไม่กล้าเข้าไปในอาคาร

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องปรับแผน จากที่ใช้รถกระเช้าขนาดเล็กฉีดน้ำขึ้นไปดับไฟ แต่ทำด้วยความลำบาก จึงใช้รถกระเช้าขนาดใหญ่ 3 คัน ยกกระเช้าขึ้นไปด้านบนแล้ว ฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไปบริเวณชั้น 5 ที่ยังมีกลุ่มควัน ไม่ให้ไฟปะทุขึ้นมาอีก ส่วนการจราจรบนถนนเทพรัตน เจ้าหน้าที่ยังปิดช่องทางคู่ขนาดด้านในไว้ 3 ช่องทาง เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับรถที่ผ่านไปมา   

ขณะที่การตรวจสอบผลกระทบ เจ้าหน้าที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย นำเครื่องจับความร้อนมาตรวจบริเวณทางด่วนบูรพาวิถี เบื้องต้นไม่กระทบกับโครงสร้าง ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารสุข อำเภอบางพลี และกรมควบคุมมลพิษ เข้าตรวจวัดมลพิษในอากาศโดยรอบอาคาร และลงพื้นสอบถามชาวบ้านโดยรอบ เบื้องต้นไม่พบมลพิษในอากาศที่กระทบกับชุมชน       

ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่ยังไม่สามารถสรุปแน่ชัดได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานยังเข้าไปตรวจสอบในตัวอาคารได้ เพียงแค่ตรวจสอบบริเวณโดยรอบ ต้องรอให้เพลิงสงบ และตรวจสอบโครงสร้างอาคารก่อน ส่วนมูลค่าความเสียหายประมาณ 100 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark