ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

วัดดัง เปิดขายก๋วยเตี๋ยวชามละ 19 บาท ปลดหนี้สงฆ์ ท้า ไม่อร่อยให้ต่อยพระ จ.เชียงใหม่

ข่าวภูมิภาค 17 พฤศจิกายน 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - พาดูร้านก๋วยเตี๋ยวของวัดพระนอนแม่ปูคา ที่จังหวัดเชียงใหม่ มีสโลแกนว่า “ไม่อร่อยให้ต่อยตุ๊” ขายชามละ 19 บาท อิ่มท้องได้บุญ รายได้นำไปช่วยวัดซื้อที่ดินและปลดหนี้สงฆ์

ไปกันที่วัดพระนอนแม่ปูคา ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ มีร้านก๋วยเตี๋ยว ลักษณะเป็นเพิง หลังคามุงหญ้าคา และร้านนี้ขายก๋วยเตี๋ยวราคาชามละ 19 บาท พร้อมสโลแกนที่อดอมยิ้มไม่ได้ คือ “ไม่อร่อยให้ต่อยตุ๊” ซึ่งคำว่าตุ๊ ในภาษาเหนือ แปลว่า พระสงฆ์

ผู้สื่อข่าวของเรา คุณเกรียงไกร รัตนา ลงพื้นที่ไปพิสูจน์ พบกับเจ้าอาวาส และพระลูกวัด มาคอยบริการญาติโยมอยู่หน้าร้าน เรียกว่า ถ้าไม่อร่อย พร้อมให้ต่อย แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครทำอะไร แสดงว่าก๋วยเตี๋ยวอร่อย โดยเมนูภายในร้านจะเป็นก๋วยเตี๋ยวหมูทั้งหมด โดยบรรยากาศใกล้เที่ยง ๆ ก็จะมีลูกค้าทยอยเข้ามาเรื่อย ๆ ส่วนใหญ่จะสั่งกันคนละ 2 ชาม ส่วนการจ่ายเงิน ทางวัดจะให้หยอดตู้บริจาค และจะมีขันเงินเล็ก ๆ มีเหรียญบาทเป็นเงินทอน สังเกตว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะไม่รับเงินทอนกัน ถือเป็นการทำบุญช่วยวัด เพราะรายได้ทั้งหมดจะใช้ในการปลดหนี้สงฆ์ของวัดที่เกิดจากการซื้อที่ดินด้านหน้าวัด ซึ่งปัจจุบันเป็นที่จอดรถ

พระครูสิทธิวโรทัย เจ้าอาวาสวัดพระนอนแม่ปูคา เปิดเผยว่า แนวคิดนี้เกิดจากวัดอยากจะคืนบุญให้กับญาติโยม โดยขายก๋วยเตี๋ยวราคาถูกและอร่อย วัตถุดิบใช้ของดีทั้งหมด โดยต้นทุนและวัตถุดิบมาจากการทำบุญของญาติโยม โดยแต่ละวันมียอดขายไม่ต่ำกว่า 300 ชาม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark