ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้ชุมนุมต้าน APEC รวมตัวชุมนุม แยกอโศกมนตรี

ข่าวภาคค่ำ - มวลชนนัดรวมตัวเคลื่อนไหวกันที่แยกอโศกมนตรี เพื่อต้องการไปยื่นหนังสือแสดงความไม่เห็นด้วย กับการจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ซึ่งก็มีเหตุความวุ่นวายขึ้น

มวลชนทยอยเดินทางไปที่บริเวณแยกอโศกมนตรี ถนนสุขุมวิท เพื่อทำกิจกรรม "เดินขบวนสื่อสารถึงผู้นำโลก" โดยมีการแต่งกายด้วยชุดต่าง ๆ เพื่อสื่อสารเชิงสัญลักษณ์ พร้อมแสดงป้ายข้อความขับไล่นายกรัฐมนตรี ขณะที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ปักหลักตามมุมต่าง ๆ ของแยกอโศกมนตรี ประกาศเตือนไม่ให้ผู้ชุมนุมรวมตัวทำกิจกรรม เนื่องจากไม่ได้ขออนุญาตตามกฎหมาย อีกทั้งพื้นที่ตั้งแต่แยกอโศกมนตรี ไปจนถึงแยกคลองเตย เป็นพื้นที่ตามประกาศควบคุม ไม่อนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมทางการเมือง ทำให้ช่วงแรก ผู้ชุมนุมพยายามเปลี่ยนเส้นทางไปชุมนุมบนสกายวอล์กแทน แต่เมื่อขึ้นไปบริเวณทางขึ้น-ลง สถานีรถไฟฟ้าสถานีสุขุมวิท ก็มีเจ้าหน้าที่ไปเจรจา ห้ามไม่ให้ทำกิจกรรมอีก จนเกิดความวุ่นวายขึ้น

จากนั้นประมาณ 12.44 น. กลุ่มมวลชนประกาศจะตั้งขบวนไปศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ทำให้ตำรวจต้องเข้าปิดล้อมและผลักดันเป็นระยะ ๆ จนประมาณ 13.00 น. มีการเปิดเจรจากับตำรวจ อ้างว่าได้รับการตอบกลับจากผู้นำเอเปกแต่ละประเทศที่จะรับหนังสือแล้ว จะขอส่งตัวแทน 5 คน ไปยื่น และไม่ขอยื่นหนังสือผ่าน นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากกลัวว่าเอกสารจะไม่ไปถึงมือผู้นำเอเปก ซึ่งตำรวจก็ไม่อนุญาตให้ส่งตัวแทนเข้าไป ทำให้เกิดการปะทะกันอีก

จนสุดท้าย กลุ่มมวลชนมีการประกาศยุติการชุมนุมในเวลาประมาณ 13.40 น. แต่ก็ไม่สามารถยุติการชุมนุมได้ทันที เกิดการขว้างปาสิ่งของ พ่นสีสเปรย์ใส่ตำรวจ จนต้องมีการกระชับพื้นที่อีกครั้ง เพื่อกดดันให้มวลชนขึ้นไปอยู่บนทางเท้า ก่อนที่ทั้งหมดจะแยกย้ายกันไปรวมตัวกับกลุ่มมวลชนที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark