ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : กังขา สอบปมผู้บริหารโรงพยาบาลใน จ.สุรินทร์ โกงเบี้ยเลี้ยงโควิด-19

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 ยังเกาะติดความคืบหน้า การขยายผลตรวจสอบข้อร้องเรียนกรณีการเบิกจ่ายเงินเบี้ยเลี้ยงโควิด-19 ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งล่าสุดเกิดข้อครหาความไม่โปร่งใสในการตรวจสอบ เป็นอย่างไรติดตามกับ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข 

ความผิดปกติการนำเงินค่าเสี่ยงภัยที่ได้รับการจัดสรรจ่ายให้กับบุคลากร เจ้าหน้าที่ด่านหน้า ที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 โดยเอาไปรวมกับศูนย์โควิดชุมชนระดับอำเภอ รวมถึงการจัดประชุมทำข้อตกลงเฉพาะกลุ่ม เพียง 3 คน การจัดสรรเงินค่าความเสี่ยงในรูปแบบการโอนเข้าบัญชี ก่อนสั่งให้โอนคืนกลับบางส่วน และการเรียกให้เข้าไปเซ็นเอกสารรับเงินที่ไม่ระบุตัวเลข ซึ่งเกิดขึ้นในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดสุรินทร์ ได้เคยถูกรายงานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งคอลัมน์หมายเลข 7 ได้ติดตาม และนำเสนอไปเมื่อเดือนเมษายน

ผ่านมา 7 เดือน ล่าสุดเรื่องนี้ ได้รับคำอธิบายชี้แจงเพิ่มเติม โดย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ บอกว่า ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อจริงแล้ว และจากเอกสารพยานหลักฐาน ยังไม่พบความผิดปกติ หรือสิ่งที่ทำให้เชื่อได้ว่า ผู้บริหารโรงพยาบาลได้กระทำการทุจริตตามข้อกล่าวหาจริง

กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงของพื้นที่ ซึ่งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ ยอมรับว่า ล่าช้าไม่ได้ข้อสรุปเนื่องจากการร้องเรียนที่ทับซ้อน ทำให้เกิดเป็นข้อกังขาเรื่องการประวิงเวลาเพื่อช่วยเหลือพรรคพวกหรือไม่ เนื่องจากผู้บริหารโรงพยาบาลซึ่งถูกกล่าวหา นั่งดำรงตำแหน่งเป็นรองสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ และผู้ที่ร้องเรียนเป็นผู้ปฏิบัติงานชั้นผู้น้อย

คำอธิบายชี้แจงข้อกังขาผ่านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ และคำยืนยันความโปร่งใสในกระบวนการตรวจสอบ ยังคงต้องรอการพิสูจน์ และติดตามต่อไป เช่นเดียวกับการตรวจสอบขององค์กรอิสระ ติดตามรายละเอียดการสอบสวนการเบิกจ่ายเงินเบี้ยเลี้ยงโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในจังหวัดสุรินทร์ต่อได้อีกในวันพรุ่งนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark