ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

โวย! ไม่ให้วางถังผ้าป่า พระติงปัญญาอ่อน ไม่รู้จักทำบุญ

เช้านี้ที่หมอชิต - ที่จังหวัดนครสวรรค์ ชาวบ้านถึงกับอึ้ง เมื่อได้ยินพระภิกษุรูปหนึ่ง กล่าวตำหนิญาติโยมว่า "ปัญญาอ่อน ไร้สมอง" หลังปฏิเสธรับถังผ้าป่า

ผิดวิสัยพระภิกษุไม่สำรวมแถมต่อปากต่อคำ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ร้านขายของชำ เขตอำเภอเมืองนครสวรรค์ เมื่อเที่ยงวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พระภิกษุรูปนี้ โดยสารรถกระบะมาจอดที่หน้าร้านชำ จากนั้นพระก็ถือถังผ้าป่าลงมาพูดฝากกับหญิงเจ้าของร้าน เพื่อรับเงินทำบุญจากญาติโยมตามกำลังศรัทธา แต่เนื่องจากที่ร้านชำ มีถังผ้าป่าของวัดอื่นตั้งอยู่แล้ว เจ้าของร้านจึงปฏิเสธ แต่กลับถูกพระรูปนี้ต่อว่าตามคลิปกล้องวงจรปิด ก่อนจะกลับไปขึ้นรถกระบะ

นางสาวเยาวภา แพ่งทอง เจ้าของร้านชำ เล่าว่า เธอถามพระรูปดังกล่าว ว่ามาจากวัดไหน พระบอกวัดที่จังหวัดนครสวรรค์ แต่พอดูที่ถังผ้าป่า เขียนว่าจังหวัดพิจิตร แถมพระรูปนี้ยังเรียกเธอว่า "พี่" ก่อนจะเปลี่ยนไปเรียกว่า "โยม" จึงไม่แน่ใจว่าใช่พระจริงหรือไม่ ซ้ำร้ายพอเธอบอกปัดรับถังผ้าป่าไว้ พระรูปนี้ยังแสดงท่าทีหงุดหงิด ต่อว่าเธอต่าง ๆ นา ๆ แล้วไปบ่นให้ชาวบ้านใกล้เคียงฟัง ว่าเธอปัญญาอ่อน ไม่ยอมทำบุญ

ทีมข่าวไปที่บ้านอีกหลัง ห่างจากร้านขายของชำประมาณ 300 เมตร จุดนี้เปิดเป็นร้านขายพวงมาลัย ชาวบ้านที่นั่งร้อยมาลัยอยู่ เล่าว่า พระถามถือถังผ้าป่ามาถามว่า "ทำอะไรกันโยม ร้อยมาลัยกันหรือ" จากนั้นก็นินทาเรื่องเจ้าของร้านชำให้ฟังว่า "งี้เง่า ปัญญาอ่อน" โดยไม่รู้เลยว่าทั้ง 2 ร้านนี้ เป็นเครือญาติกัน และเมื่อปฏิเสธรับถังผ้าป่าไว้เช่นกัน ก็ถูกต่อว่ามากมาย ไม่เหมาะสมกับการเป็นพระสงฆ์

สาเหตุที่ชาวบ้านไม่รับถังผ้าป่าไว้ ก็เพราะใน 1 สัปดาห์ จะมีพระมาขอวางถังผ้าป่าถึง 2 ถัง ระยะนี้ยิ่งมาถี่ ๆ หนึ่งสัปดาห์มา 4 ถัง แต่พระส่วนใหญ่พูดจาดี บอกไม่รับก็นำถังผ้าป่ากลับไป ต่างจากพระรูปนี้ จึงอยากให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครสวรรค์ จัดระเบียบพระนอกรีต และผู้อ้างตัวเป็นพระให้หมดไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark