ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ปาฏิหาริย์ สาวถูกรางวัลที่ 1 หลังบอกจะบูรณะที่พักสงฆ์ร้าง

เช้านี้ที่หมอชิต - ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรดี แต่ใช้คำว่าว่าสมพรปากก็น่าจะได้ แต่ที่แน่ ๆ เรื่องนี้ฮือฮาในโลกออนไลน์ เมื่อสาวผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งเธอแชร์ภาพที่พักสงฆ์ร้างในจังหวัดชุมพร ที่เรานำเสนอไปเมื่อวานนี้ โดยบอกว่าถ้าถูกรางวัลที่ 1 จะเข้าไปบูรณะ สุดท้ายถูกรางวัลที่ 1 จริง ๆ

เรื่องที่พักสงฆ์ร้างในพื้นที่วัดเขาเจดีย์วิสัยไตรรัตนาราม อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร นั้น ในรายการเช้านี้ที่หมอชิต ได้นำเสนอไปเมื่อวานนี้ ซึ่งมีสภาพร้างไร้คนดูแล จนต้นไม้ ต้นหญ้าขึ้นรกปกคลุมพื้นที่ บดบังความสวยงามของเจดีย์ และศาสนสถานที่งดงาม หลายคนเข้าไปคอมเมนต์บ่นเสียดายหากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ แต่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่แชร์เรื่องดังกล่าว พร้อมโพสต์ข้อความสั้น ๆ "หากถูกรางวัลที่ 1 จะไปบูรณะ หาคนถางหญ้า"

ทั้งนี้เมื่อมีการประกาศผลการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ปรากฏสาวผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว ได้โพสต์รูปภาพของตัวเองและแฟนหนุ่ม พร้อมกับลอตเตอรี่ที่ถูกรางวัลที่ 1 จริง ๆ เป็นที่ฮือฮาในโลกโซเชียล นอกจากแสดงความยินดีแล้ว ยังพูดถึงความศักดิ์สิทธิ์ของเจดีย์ ที่กำลังรอการบูรณะ

ทั้งนี้ในโพสต์ล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องนี้ สาวเจ้าของเฟซบุ๊กรายนี้ ประกาศขอบคุณพี่ ๆ ทุกสำนักข่าวที่ติดต่อเข้ามา โดยบอกว่าทั้งสองคน ไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์ใด ๆ ทั้งนั้น ส่วนเรื่องที่จะไปบูรณะถางหญ้า ยืนยันไปแน่นอน ตอนนี้กำลังติดต่อเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ปล.ไม่ได้นิ่งนอนใจ

สำหรับเรื่องที่พักสงฆ์ร้างนี้ เมื่อวานท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ท่านวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ได้ข้อมูลที่น่าสนใจกับเราว่าสถานที่นี้ไม่ได้ขึ้นทะเบียนวัด ไม่ใช่โบราณสถาน มีเจดีย์ที่ชาวบ้านเรียกว่าเจดีย์วัดเขาเจดีย์วิสัยไตรรัตนาราม ปัจจุบันไม่มีพระจำพรรษา และอยู่ในเขตของป่าไม้ การแผ้วถางบูรณะพื้นที่ ต้องประสานกับป่าไม้จังหวัดเพื่อขออนุญาตทำการปรับปรุง หรือบูรณะซ่อมแซมพื้นที่ให้ดูดีขึ้น

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ของทางจังหวัด ได้ทำการสำรวจพื้นที่โดยรอบ เริ่มตั้งแต่ซุ้มประตูทางเข้าที่พักสงฆ์ บริเวณเจดีย์ ด้านในและโดยรอบ ซึ่งต้องหักร้างถางพงเดินเข้าไป โดยเฉพาะบริเวณองค์เจดีย์ที่พบว่าเจดีย์องค์นี้สร้างขึ้นเมื่อปี 2517 อยู่ในสภาพทรุดโทรมแต่คงไว้ซึ่งความงดงาม มีการจดบันทึก-ถ่ายภาพสภาพของเจดีย์เพื่อนำเสนอให้ทางจังหวัด หากต้องดำเนินการบูรณะซ่อมแซม หรือมีการอนุมัติแผนเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ยังสำรวจไปถึงบริเวณศาลและกุฏิที่เคยมีพระจำพรรษาก่อนหน้านี้ ก่อนที่จะร้างไปเพราะไม่มีพระจำพรรษาอยู่ ทั้งนี้จะพบว่ามีการปิดป้ายประกาศเป็นพื้นที่ป่าอยู่ในเขตนี้ด้วย ทำให้การเข้าไปบูรณะ หรือหักร้างถางพงอาจติดปัญหาตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ จึงต้องประสานป่าไม้จังหวัดเพื่อดำเนินการต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark