ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พบเบาะแสผู้ต้องสงสัยแฮ็กเงิน 39 ล้านบาท จ.อุบลราชธานี

เช้านี้ที่หมอชิต - ความคืบหน้าเหตุเงินในบัญชีของเทศบาล ถูกแฮ็กไปกว่า 39 ล้านบาท ที่จังหวัดอุบลราชธานี ล่าสุด วานนี้เจ้าหน้าที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ที่เรียกกันว่า ตำรวจไซเบอร์ก็ได้ลงพื้นที่เพื่อทำงานร่วมกับ สภ.เมืองอุบลราชธานี หลังจากพบว่า ไม่ใช่การแฮ็กข้อมูล แต่มีผู้ต้องสงสัย 5-6 คน ร่วมกระทำการ

หลังจากตำรวจ บช.สอท. ตรวจสอบพบว่า เหตุเงินหายออกไปจากบัญชีของเทศบาล แท้จริงแล้ว ไม่ได้ถูกโจรกรรมข้อมูล แต่กลายเป็นเรื่องของการฉ้อโกง พบเบาะแสผู้ต้องสงสัย 5-6 คนร่วมรู้เห็นกับการโอนเงินจากบัญชีของเทศบาลไปเข้า e-Wallet ของแอปพลิเคชันขายสินค้าชื่อดัง จากนั้นจึงโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารอีกทอดหนึ่ง

วานนี้ เจ้าหน้าที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้ลงพื้นที่ สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอุบลราชธานี ให้ข้อมูล เร่งหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม โดยมีการเชิญเจ้าหน้าที่สำนักคลัง 11 คนมาสอบถามข้อมูลรายละเอียดซึ่งกินเวลาถึงค่อนวัน พบว่าเงินกว่า 39 ล้านบาท ได้หายไปจากบัญชีกระแสรายวัน และบัญชีออมทรัพย์ของเทศบาล ผ่านระบบ KTB.Coperate online ทั้งนี้พนักงานสอบสวนมุ่งประเด็น มีคนภายในร่วมรู้เห็นมากกว่าการถูกแฮ็กเข้าระบบ

ปรากฎว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานกันทั้งวันทีเดียวคุณผู้ชม หลังจากสอบปากคำเจ้าหน้าที่คลังแล้ว ความเคลื่อนไหวในช่วงเย็นวานนี้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับตำรวจไซเบอร์ ได้มาทำการขนย้ายเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวน 10 เครื่องของเทศบาลส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน เพื่อส่งต่อไปยังศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญและอุปกรณ์ที่ทันสมัย ทำการตรวจสอบข้อมูลค้นหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อคลี่ปมว่า ใครคือผู้ร่วมฉ้อโกงเงินกว่า 39 ล้านบาทของเทศบาลไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark