ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ก๋วยเตี๋ยว 19 บาท อิ่มท้องได้บุญ พร้อมสโลแกน ไม่อร่อยให้ต่อยพระ จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - พาไปที่จังหวัดเชียงใหม่ ไปดูร้านก๋วยเตี๋ยวของวัดพระนอนแม่ปูคา มีสโลแกน "ไม่อร่อยให้ต่อยตุ๊" หรือ พระ โดยเปิดขายชามละ 19 บาท อิ่มท้องได้บุญ รายได้นำไปช่วยวัดซื้อที่ดินและปลดหนี้สงฆ์

ที่วัดพระนอนแม่ปูคา ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ มีร้านก๋วยเตี๋ยวลักษณะเป็นเพิง หลังคามุงด้วยหญ้าคา และที่สำคัญคือร้านนี้ ขายก๋วยเตี๋ยวชามละ 19 บาท โดยสโลแกนที่ใครเห็นแล้ว ก็อดจะอมยิ้มไม่ได้ คือ "ไม่อร่อยให้ต่อยตุ๊" ซึ่งคำว่าตุ๊ ในภาษาเหนือแปลว่าพระสงฆ์

ทีมข่าวของเรา คุณเกรียงไกร รัตนา ลงพื้นที่ไปพิสูจน์รสชาติก๋วยเตี๋ยว เห็นเจ้าอาวาสกับพระลูกวัด คอยบริการญาติโยมอยู่หน้าร้าน เรียกว่าถ้าไม่อร่อย พร้อมให้ต่อย 

และจากที่ คุณเกรียงไกร สังเกต ยิ่งใกล้ช่วงเที่ยง จะมีลูกค้าและญาติโยม ทยอยเข้าร้านเรื่อย ๆ ส่วนใหญ่จะสั่งกันคนละ 2 ชาม และก็ยังไม่มีใครเดินไปต่อยตุ๊ หรือพระ กันเลยสักคน แสดงว่า ก๋วยเตี๋ยวอร่อย โดยเมนูภายในร้านจะเป็นก๋วยเตี๋ยวหมูทั้งหมด

ส่วนการจ่ายเงิน ทางวัดจะให้หยอดตู้บริจาค และจะมีขันเงินเล็ก ๆ มีเหรียญบาทเป็นเงินทอน ลูกค้าส่วนใหญ่จะไม่รับเงินทอน ถือเป็นการทำบุญช่วยวัด เพราะรายได้ทั้งหมด จะใช้ในการปลดหนี้สงฆ์ของวัด ที่เกิดจากการซื้อที่ดินด้านหน้าวัด ซึ่งปัจจุบันเป็นที่จอดรถสำหรับญาติโยมที่มาทำบุญ 

นอกจากนี้ ทางวัดยังติดประกาศแจกแจงรายละเอียด ต้นทุนของก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม ว่า มีอะไรบ้าง เช่น ค่าของสดที่เป็นวัตถุดิบกี่บาท ช้อน ตะเกียบ และที่สำคัญ ชามที่ใช้ทางวัดจะใช้ภาชนะที่ทำจากชานอ้อย เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม โดยแต่ละชาม จะมีกำไรชามละ 5 บาท

พระครูสิทธิวโรทัย เจ้าอาวาส วัดพระนอนแม่ปูคา เปิดเผยว่า แนวคิดนี้ เกิดจากวัดอยากจะคืนบุญให้กับญาติโยม โดยการขายก๋วยเตี๋ยวราคาถูกและอร่อย วัตถุดิบใช้ของดีทั้งหมด โดยต้นทุนและวัตถุดิบ มาจากการทำบุญของญาติโยม และทำมาได้ 10 กว่าวัน โดยแต่ละวันมีญาติโยมเข้ามาอุดหนุนตลอดทั้งวัน ยอดขายไม่ต่ำกว่า 300 ชาม

ขณะที่ แม่ครัวร้านก๋วยเตี๋ยว บอกว่า สูตรก๋วยเตี๋ยวมาจากการไปออกโรงทานหลายครั้ง แล้วปรับการปรุงสูตรไปเรื่อย ๆ จนได้รสชาติที่อร่อยถูกปากคนกิน จึงเป็นประสบการณ์ที่นำมาสู่ก๋วยเตี๋ยวถ้วยนี้

ด้านลูกค้ารายนี้ เล่าให้ฟังว่ามากินก๋วยเตี๋ยวในวัดนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว เพราะติดใจรสชาติ และวันนี้ ก็ซื้อถ้วยชานอ้อยมาบริจาคให้กับทางวัด สำหรับไว้ใส่ก๋วยเตี๋ยวให้ลูกค้าญาติโยมคนอื่น ๆ เพื่อเป็นการร่วมทำบุญไปด้วย

สำหรับ ชาวเชียงใหม่ หรือใครมีโอกาสไปเที่ยวเชียงใหม่ แวะเวียนไปชิมก๋วยเตี๋ยวชามละ 19 บาท กันได้ ที่วัดพระนอนแม่ปูคา นอกจากจะอิ่มท้องแล้ว ยังได้บุญอีกด้วย โดยร้านจะเปิดตั้งแต่ 08.00 น. ไปจนกว่าของจะหมด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark