ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตำรวจชี้แจง เหตุวุ่นวายควบคุมการชุมนุม ถ.ดินสอ

ข่าวภาคค่ำ - หลังตำรวจนำกำลังไปสกัดกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปทำกิจกรรมที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ก็มีเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3 คน และผู้ที่ถูกควบคุมตัวไป 25 คน จากเหตุการณ์นี้

ตั้งแต่ช่วง 11.00 น. ที่ตำรวจประกาศให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม หรือกลับไปทำกิจกรรมที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร กลุ่มผู้ชุมนุมก็ปักหลักหยุดพักรับประทานอาหารบริเวณถนนดินสอ ระหว่างนั้นก็มีผู้ชุมนุมบางส่วนนำเตามาทำพิธีเผาพริกเผาเกลือสาปแช่ง แล้วนำไปวางบนหลังคารถตำรวจ แต่หลังจากที่ตำรวจนำอุปกรณ์ไปดับเพลิงเพื่อป้องกันเพลิงไหม้ ก็มีผู้ชุมนุมขว้างปาสิ่งของ ทำให้ตำรวจตัดสินใจกระชับพื้นที่ไปจนถึงช่วงกลางซอย จนเกือบเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรง ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะส่งตัวแทนไปเจรจา นำรั้วเหล็กไปแบ่งพื้นที่ระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุม กระทั่งประมาณ 13.30 น. ตำรวจนำตู้คอนเทนเนอร์ 4 ตู้ ไปวางปิดกั้นถนนพร้อมกับถอนกำลังออกมา ผู้ชุมนุมจึงกลับไปรวมตัวกันที่ลานคนเมืองอีกครั้ง ก่อนจะยุติการชุมนุม

ทั้งนี้ นายแพทย์ ทศพร เสรีรักษ์ ยืนยันว่า เหตุการณ์นี้เห็นผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3 คน เป็นช่างภาพของสำนักข่าวต่างประเทศ 1 คน และอีก 2 คน เป็นประชาชนที่มาร่วมการชุมนุม มองว่าปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่เป็นการทำเกินกว่าเหตุ

ขณะที่ พลตำรวจตรี อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงว่า กลุ่มผู้ชุมนุมกระทำผิดเงื่อนไข ซึ่งตำรวจได้แจ้งเตือนเป็นระยะ ๆ แต่ก็ยังฝ่าฝืน มีการขว้างปาสิ่งของ ทำลายทรัพย์สินทางราชการ และต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ จึงจำเป็นต้องดำเนินการตามยุทธวิธี

ทั้งนี้ ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ชุมนุมรวม 25 คน ไปดำเนินคดีแยกตามพฤติการณ์ความผิด ส่วนกรณีสื่อมวลชนที่ได้รับบาดเจ็บ พบว่าเกิดจากถูกลูกหลงที่มีคนปาแก้ว ซึ่งตำรวจจะตรวจสอบความเสียหายอื่น ๆ เพิ่มเติมต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark