ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดทำเนียบรัฐบาล ต้อนรับ สี จิ้นผิง หารือแบบเต็มคณะ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ปิดฉากการประชุมเอเปกไปแล้ว ผลลัพธ์ที่ได้รับของไทย คือความร่วมมือในหลายมิติ และยังได้รับคำชมจากสมาชิกเขตเศรษฐกิจในเรื่องของในการจัดประชุม

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล และได้หารือข้อราชการแบบเต็มคณะ โดย นายสีจิ้นผิง กล่าวว่า พร้อมให้คำแนะนำต่อไทยในการแก้ปัญหาความยากจน หลังจากที่จีนเคยประสบปัญหานี้มาก่อน ขณะเดียวกัน มีคนไทยเชื้อสายจีนมารวมตัวกันหน้าโบกธงชาติจีน ที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลด้วย

สำหรับเวทีทวิภาคีกับผู้นำเขตเศรษฐกิจ อย่างนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้หารือถึงความร่วมมือที่ครอบคลุมทุกมิติและเป็นรูปธรรม อยู่บนพื้นฐานของประโยชน์ร่วมกัน โดยนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้ชื่นชมวิสัยทัศน์ของไทยที่มีส่วนคล้ายกับออสเตรเลีย โดยเฉพาะประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดังนั้นจะพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาดร่วมกัน

ส่วนการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้ยินดีกับการเป็นเจ้าภาพของไทย ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี แม้จะอยู่ในช่วงสถานการณ์ที่ยากลำบาก และชื่นชมไทยที่สามารถผลักดันความร่วมมือจากทุกเขตเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยนิวซีแลนด์พร้อมสนับสนุนทุกแนวทาง โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การท่องเที่ยว พร้อมกับการเสริมสร้างบทบาท ด้านการจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติ การบริหารจัดการน้ำ นวัตกรรมทางอาหาร พลังงานทดแทน รวมไปถึงการศึกษา

สำหรับประเด็นเรื่องการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ และการเงินของโลก นายกรัฐมนตรีได้หารือกับกรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ซึ่งต่างเห็นพ้องว่าผลกระทบของสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้หลายประเทศได้รับผลกระทบ IMF พร้อมให้การสนับสนุน ทั้งเรื่องการพัฒนา และการสร้างกลไกตลาดที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และไทยรับฟังคำแนะนำเพื่อปรับใช้ ในขณะที่ไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark