ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตร.ให้ประกันผู้ชุมนุมค้าน APEC 25 คน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - พนักงานสอบสวนอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวผู้เข้าร่วมการชุมนุม ที่พยายามจะเคลื่อนขบวนผ่านถนนดินสอ ไปทำกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยทั้ง 25 คน แล้ว ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยืนยัน ตำรวจจำเป็นต้องปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากผู้ชุมนุมทำผิดเงื่อนไข

ผู้เข้าร่วมการชุมนุม 25 คน ที่พยายามฝ่าแนวกั้นของตำรวจ บริเวณถนนดินสอ เขตพระนคร ได้รับการปล่อยตัวครบทั้งหมดแล้ว หลังพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาต่าง ๆ เช่น ความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุม, ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน และความผิดอื่น ๆ โดยมีทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ไปช่วยดูแลทางคดี พร้อมยื่นขอประกันตัว ซึ่งพนักงานสอบสวนอนุญาตให้วางเงินประกันคนละ 20,000 บาท พร้อมเงื่อนไข ห้ามประกาศเชิญชวนคนอื่นมั่วสุมฯ หรือ กระทำการใด ๆ ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง

ส่วนที่ สน.สำราญราษฎร์ เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายอานนท์ นำภา พร้อมแกนนำกลุ่มราษฎร ได้นำหลักฐานเป็นภาพการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ และภาพอาการบาดเจ็บของผู้ชุมนุม เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีกับตำรวจหลายนายที่ปฏิบัติหน้าที่เกินกว่าเหตุ

นายอานนท์ ระบุว่า จะดำเนินคดีกับตำรวจตั้งแต่ระดับปฏิบัติการไปจนถึงผู้บังคับบัญชา ที่ใช้กำลังเข้าทำร้ายผู้ชุมนุมและสื่อมวลชน โดยผู้บาดเจ็บบางรายอาการสาหัส อาจถึงขั้นพิการตาบอด ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สมควรเกิดขึ้น

ขณะที่ พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทำไปตามหลักสากล มีการแจ้งเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมก่อนแล้ว แต่ก็ยังพบมีการฝ่าฝืนพยายามเคลื่อนขบวนออกนอกสถานที่ที่ไม่ได้ขออนุญาตไว้ จึงจำเป็นต้องเข้าสกัดให้ผู้ชุมนุมอยู่ในพื้นที่ ซึ่งผลจากการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวมีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 15 นาย โดย 1 นายอาการสาหัส ยังต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark