ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สมาคมทีวีดิจิทัล ร้อง แบ่งช่องถ่ายทอดฟุตบอลโลกไม่เท่าเทียม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - แม้ไทยจะได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เรื่องสิทธิในการถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวีนั้น ยังไม่จบ สมาคมทีวีดิจิทัล เตรียมไปร้องให้ กสทช. วินิจฉัยการแบ่งช่องการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก วันพรุ่งนี้

หลังจากประเทศไทยสามารถเจรจาตกลงซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ จากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ได้แล้วนั้น ได้มีการประชุมตกลงผังเวลาการถ่ายทอดสดในแต่ละรอบการแข่งขันกับผู้ประกอบการฟรีทีวีแต่ละช่องไปเมื่อวานนี้ (19 พ.ย.) โดยทางสมาคมทีวีดิจิทัลแห่งประเทศไทย ได้ออกมาเปิดเผยว่า ขอสงวนสิทธิ์ยังไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไขการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกของการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ทั้งหมด แต่เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้ที่จะรับชมการถ่ายทอดสด ในเบื้องต้นจึงยอมจับสลากแบ่งคู่ถ่ายทอดสดไปก่อน เพื่อให้การถ่ายทอดสดเดินหน้า

ซึ่งตามหลักการแล้ว เงินจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กทปส. จำนวน 600 ล้านบาท ที่ กสทช. อนุมัติให้เป็นค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 64 คู่ จำเป็นต้องให้เกิดการเผยแพร่อย่างเท่าเทียม และทั่วถึงผ่านทีวีดิจิทัลทั้งหมด ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนตามค่าลิขสิทธิ์ 1,400 ล้านบาท เงินจาก กทปส.ที่จ่ายไป 600 ล้านบาท เท่ากับว่า ทีวีดิจิทัลควรได้รับสิทธิ 40% จากลิขสิทธิ์ถ่ายทอด 64 คู่ แต่มีทีวีดิจิทัลช่องหนึ่ง จ่ายให้ 300 ล้านบาท แต่มีข้อเสนอคือ เป็นเอ็กซ์ครูซีฟ สามารถเลือกแมตช์ได้ก่อน และสามารถเสนอได้ทุกช่องทางที่มี เท่ากับว่าช่องดังกล่าว มีรับสิทธิพิเศษมากกว่า กทปส. ที่จ่าย 600 ล้านบาท ซึ่งสะท้อนว่าการกระทำเช่นนี้ อาจไม่เป็นไปตามเจตนารมย์ของ มติ กสทช. ที่ให้มีการเผยแพร่อย่างเท่าเทียม

โดยวันพรุ่งนี้ (21 พ.ย.) สมาคมทีวีดิจิทัลฯ จะไปยื่นหนังสือกับ กสทช. เพื่อให้วินิจฉัยการดำเนินการของ กกท. ว่าผิดไปจากเจตนารมณ์ของมติ กสทช. หรือไม่ ส่วนผลการวินิจฉัยจะเป็นอย่างไร ทางสมาคมฯ พร้อมน้อมรับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark