ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นมเปรี้ยว UHT จ่อขยับขึ้นราคา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผู้บริโภคเตรียมควักกระเป๋าเพิ่ม ผู้ผลิตนมเปรี้ยวส่งสัญญาณขอปรับขึ้นราคาช่วงปลายปีนี้ เพื่อสะท้อนต้นทุนการผลิต

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย กล่าวถึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีการทยอยขยับขึ้นราคาต่อเนื่องมาตลอดทั้งปี ล่าสุด ผู้ผลิตนมเปรี้ยว UHT ได้แจ้งขอปรับราคาขึ้น 2 บาทต่อกล่อง หรือ ประมาณ 90 บาทต่อลัง (48 กล่อง) ซึ่งจะมีผลช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า เพื่อสะท้อนต้นทุนการผลิตที่แท้จริง จากราคาน้ำนมดิบ และบรรจุภัณฑ์

ส่วนกำลังซื้อช่วงปลายปี คาดว่าจะเติบโตขึ้นไม่ต่ำกว่า 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากได้รับอานิสงค์จากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่เดินทางท่องเที่ยว กระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายซื้อสินค้าเพิ่ม แต่ยอมรับว่ายังมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ประกอบกับราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้น ฉุดให้กำลังซื้อหดหาย หรือลดลงกว่าที่ควรที่จะเป็น เพราะผู้บริโภคกังวล โดยมองว่าภาครัฐควรออกมาตรการที่เน้นช่วยเหลือร้านค้ารายย่อยโดยตรง ไม่ใช่แค่การแจกเงิน เช่น มาตรการทางภาษี การจัดตลาดนัดคนเดิน ให้เม็ดเงินเกิดการหมุนเวียนในร้านค้าขนาดเล็ก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark