ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : นายจ้างพร้อมขึ้นเงินเดือน-โบนัส?

ประเด็นเด็ด 7 สี - คุณผู้ชมที่เป็นมนุษย์เงินเดือน ไปฟังเหตุผลนายจ้างในการจ่ายเงินพิเศษประจำปี หรือ โบนัส และแนวทางขยับขึ้นเงินเดือนในปีหน้า ในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

เหมือนจะเป็นสัญญาณที่ดี หลังเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัว และมีผลสำรวจออกมาว่าการปรับค่าตอบแทนและเงินเดือน มีแนวโน้มที่ดีขึ้น เดี๋ยวเราไปดูกันว่าภาระหน้าที่รับผิดชอบของคุณผู้ชมจะถูกจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่มที่อาจได้ปรับขึ้นเดือนสูงสุดหรือเปล่า

ผลสำรวจเกี่ยวกับเกณฑ์ด้านค่าจ้างและนโยบายตอบแทนพนักงาน ที่สำรวจโดยบริษัท Mercer บริษัทให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรมนุษย์ฯ ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การปรับค่าตอบแทนและเงินเดือน ในประเทศไทยมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ตามภาวะเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว และมีแนวโน้มว่า GDP ของไทย จะเติบโตได้ถึง 3.8% ในปีหน้า โดยการปรับอัตราเงินเดือนในปีหน้าจะอยู่ราว ๆ 4.5% สูงกว่าค่าเฉลี่ยในเอเชียแปซิฟิกเล็กน้อย ซึ่งค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.4% ผลสำรวจระบุด้วยว่าทุกอุตสาหกรรมจะมีการปรับเงินเดือนขึ้น และไม่มีอุตสาหกรรมไหนเลยที่คาดการณ์ว่าจะลดเงินเดือนพนักงาน

มาดูว่าในกลุ่มอุตสาหกรรม ที่อาจจะได้รับการปรับขึ้นเงินเดือนมากที่สุดหรือเปล่า 5 กลุ่มอุตสาหกรรม ประกอบไปด้วย อุตสาหกรรมเคมี จะได้รับการปรับขึ้นเงินเดือนประมาณ 4.9%, อุตสาหกรรมเทคโนโลยี 4.8%, อุตสาหกรรมยาและเครื่องมือแพทย์ 4.8%, อุตสาหกรรมยานยนต์ 4.5%, อุตสาหกรรมประกันชีวิต 4.0% ซึ่ง 3 กลุ่มแรก ปรับเงินเดือนได้ใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด เฉลี่ยราว ๆ 5% ยกเว้นกลุ่มยานยนต์และประกันชีวิต ที่ตัวเลขยังกลับสู่ภาวะปกติ

และมาถึงเรื่องการจ่ายโบนัสพนักงาน เขาคาดการณ์ว่าจะอยู่ราว ๆ 1.3-2.5 เดือน โดยกลุ่มอุตสาหกรรมยาและเครื่องมือแพทย์ เป็นกลุ่มที่มีคาดการณ์จ่ายโบนัสสูงสุดที่ 2.4 เดือน เดี๋ยวเราไปฟังมุมมองจากฝั่งนายจ้างกันบ้าง ว่านายจ้างมองมุมเดียวกับผลสำรวจหรือไม่ ไปฟัง คุณธนิต จากสภาองค์กรนายจ้างฯ กัน

จากผลสำรวจ ยังระบุด้วยว่า นายจ้างมากกว่า 50% จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจำนวนพนักงานในปีหน้า แต่กลับต้องการเพิ่มจำนวนพนักงานให้มากขึ้นด้วยซ้ำ สวนทางกับอัตราการลาออก ที่คาดว่าจะเพิ่มมากกว่า 10% มากกว่าช่วงก่อนเกิดโรคระบาดเสียอีก โดยคาดว่าอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค และอุตสาหกรรมยาและเครื่องมือแพทย์ จะมีการย้ายงานเกิดขึ้นสูงสุด จากการที่ภาคส่วนดังกล่าวกำลังฟื้นตัว พร้อมกับโอกาสทางธุรกิจและตำแหน่งงานว่างที่มากขึ้นนั่นเอง

อย่าเพิ่งถอดใจกัน มีผลสำรวจของบางบริษัท พบว่าแม้เงินเดือนที่แท้จริงของคนไทยปีนี้ดูเหมือนจะลดลง เนื่องมาจากภาวะเงินเฟ้อที่ทำให้ข้าวของราคาสูงขึ้น แต่เชื่อว่าในปีหน้าทุกอย่างโดยเฉพาะอัตราเงินเดือนของคุณผู้ชม รวมถึงของผมจะดีขึ้น รวม ๆ ดูแล้วน่าจะเพิ่มได้มากกว่า 2.2%

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark