ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กู้ง่าย โอนไว ทวงไม่เลิก

เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้ ใครรู้สึกเหมือนพวกเราบ้าง "ได้รับเอสเอ็มเอส เงินกู้ ส่งข้อความผ่าน SMS มาเยอะ เริ่มถี่กว่าปกติ ลิ้งก์เงินกู้ ก็มีมาเรื่อย ๆ บางทีใช้เป็นชื่อ เหมือนชื่อบริษัททักมา บางทีตั้งเป็นชื่อคน เช่น "น้องฝัน" ทักมา พอกดเข้าไปดูปรากฎเป็นลิงก์เงินกู้ อาจจะเพราะช่วงนี้ฟุตบอลโลก หลายคนมืดแปดด้าน

แต่จะบอกว่า มืดแปดด้าน เงินขาดมือ ปัญหามันเบาไปแล้ว เพราะหากคุณกดเข้าไปล่ะ นั่นคือคุณเปิดประตูบ้านรับมิจฉาชีพไปแล้วเต็ม ๆ เพราะอะไร เพราะลิงก์เหล่านี้ เราจะสรุปง่าย ๆ ว่า เป็นลิงก์เงินกู้ ซึ่งแท้ที่จริงก็มีทั้งเงินกู้ ลิงก์พนัน ลิงก์ส่งภาพลามก ที่บอกเปิดประตูบ้านพามิจฉาชีพเข้าบ้านคืออะไร เพราะสมมุติ เราจะกู้เงิน ลิงก์หรือแอปพลิเคชันเหล่านี้ เค้าจะใช้วิธีการเข้าถึงแบบไม่ยาก และเหมือนจะปล่อยเงินกู้ง่าย ๆ กรอกข้อมูลง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน บางแอปฯ ต้องการแค่ ให้ถ่ายรูปบัตรประจำตัวประชาชน และกรอกชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด อ้างว่าจะโอนเงินมาให้ บางแอปฯ โอนให้จริง แต่ถูกหักดอกโหด เงินที่ได้รับน้อยกว่าเงินที่เราอยากจะกู้ แต่ส่วนใหญ่จะเจอแบบนี้ คือ จะมีเมนูให้กด อ้างว่า เพื่อยืนยันตัวตน เพื่อเปิดเผยข้อมูล หรือ เพื่อค้ำประกัน อะไรก็สุดแล้วแต่จะอ้าง

ปัญหาที่บอกว่ามืดกว่า 8 ด้าน เพราะเมื่อเรากด โดยเฉพาะเวลาร้อนเงินจะไม่คิดอะไร กดปุ๊บ คราวนี้คุณได้เข้าสู่การส่งมอบข้อมูลในเครื่องโทรศัพท์ทั้งหมด ย้ำว่า ทั้งหมด ทั้งเบอร์พ่อ แม่ ญาติ พี่น้อง เพื่อนคุณ ให้มิจฉาชีพไปทั้งเครื่อง ทั้งซิมการ์ดแล้ว และเมื่อเบอร์โทรศัพท์ เพื่อนคุณไปผูกบัญชีธนาคาร ผูกสื่อสังคมออนไลน์ แน่นอนความทะลุทะลวงบังเกิด

นี่แหละปัญหาที่บางคนยังสงสัย ทำไมมิจฉาชีพ ถึงรู้เบอร์เพื่อนเรา รู้เบอร์พ่อแม่เรา หรือรู้เบอร์เราได้ ทีนี้คุณผู้ชมรู้หรือยัง บางทีรู้ไปถึง ตอนนี้เราอยู่จุดไหน จังหวัด อำเภออะไร ขนาดนั้นเลย เราไม่ได้รู้กันมาเอง ทั้งหมด นักพัฒนาซอฟแวร์ เค้าฝากแจ้งเตือนมา

สำหรับวิธีป้องกัน อย่างแรกนักพัฒนาแอปพลิเคชันแนะนำให้ หยุดอ่านคอมเมนต์ ข้างล่างตามรูป เลยลองอ่านก่อน คนอื่นเค้าว่าอย่างไร หลายคนไม่อ่านนะ รีบ รีบกด จะรีบรับเงินไง แต่หากโดน หรือ ตกหลุมพรางไปแล้วจะทำยังไง เค้าแนะนำให้รีบลบแอปพลิเคชันนั้นทันที และโทรศัพท์ไปแจ้งคนสนิทว่า เราเจอเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าว และอย่าลืมแจ้งความ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark