ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ช็อปออนไลน์ เตาปิ้งย่าง ตกมาตรฐาน

เช้านี้ที่หมอชิต - สายชาบู หมูกระทะ ต้องไม่พลาด!!!  มีเรื่องมาเตือน "เตาปิ้งย่างไฟฟ้า" สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ รวดเร็ว ทันใจ เสี่ยงอันตรายหากดูไม่ดีพอ ล่าสุด มีผลสำรวจจาก สภาองค์กรของผู้บริโภค สุ่มตรวจเตาปิ้งย่างไฟฟ้า เจอสินค้ามาตรฐานตก

ก่อนจะไปช็อปปิงออนไลน์ พาไปซื้อเตาปิ้งย่างไฟฟ้าตามร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าก่อน เจ้าของร้านบอกว่า ทางร้าน มีเตาปิ้งย่างไฟฟ้าทุกขนาด หลากหลายยี่ห้อ ทั้งแบบเตาเดี่ยว เตาที่มีหม้อชาบู มาเลือกซื้อกันได้ แต่ว่าที่ผ่านมา ลูกค้าน้อยลง เพราะส่วนใหญ่หันไปสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ สั่งง่าย ได้ไว ราคาไม่แพง

แต่ข้อดี ของการไปซื้อตามร้าน คือ ผู้บริโภคเห็นสินค้า สามารถจับต้องได้ สอบถามคุณภาพ และแหล่งที่มาของสินค้าจากผู้ค้าได้ ที่สำคัญ หากสินค้ามีปัญหา นำมาส่งให้ทางร้านตรวจสอบได้ 

เรื่องนี้ สภาองค์กรของผู้บริโภค เผยผลการสุ่มตรวจ เตาปิ้งย่างไฟฟ้า ที่สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ส่งง่าย ได้ของไว ราคาไม่แพง มีทั้งหมด 7 ยี่ห้อ 7 ขนาด มีแบบเตาเดี่ยว เตาผสมห้อมชาบู เมื่อทดสอบตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. แล้ว  ปรากฏว่า ทั้ง 7 ยี่ห้อตกมาตรฐานทั้งหมด

ข้อแรก คือ ไม่มีคู่มือภาษาไทย หรือ บางยี่ห้อเป็นคู่มือภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ซึ่งเสี่ยงต่อการใช้งานแบบผิดๆ และเมื่อทดสอบคุณภาพฝาครอบเตาปิ้งย่าง พบว่า ไม่ทนแรงกระแทก บริเวณหูจับไม่ได้มาตรฐาน เสี่ยงกระแสไฟฟ้ารั่ว ส่วนตัวควบคุมอุณหภูมิความร้อน แสดงผลไม่ตรงตามกระแสไฟที่จ่ายเข้ามา ทำให้อุณภูมิเกินค่ามาตรฐาน มอก. แต่กลับแสดงค่าความร้อนถูกต้องตามเกณฑ์ 

นอกจากนี้ รูปร่างเต้าเสียบ ไม่เป็นไปตามที่ มอก.กำหนดเช่นกัน ทำให้เตาปิ้งย่างไฟฟ้าบางยี่ห้อมีไฟลุก ไฟแลบขณะใช้งาน เสี่ยงอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark