ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แนวโน้มโควิด-19 พุ่งยาวถึงปีใหม่

ข่าวภาคค่ำ - แนวโน้มสถานการณ์โควิด-19 เพิ่มขึ้นยาวไปถึงปีใหม่ กระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้โรงพยาบาล เปิดจุดฉีดวัคซีน รับมือการระบาด พร้อมจัดหน่วยเคลื่อนที่ ลงพื้นที่ไปฉีดกลุ่มเสี่ยง 608 ในชุมชน

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อ และผู้ป่วยที่เข้ารักษาในโรงพยาบาล ในช่วงนี้เพิ่มขึ้นกว่า 20% ส่วนผู้เสียชีวิตเฉลี่ยประมาณวันละ 10 คน ส่วนใหญ่ไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การระบาดรอบใหม่เป็นระลอกเล็ก ๆ หรือ Small Wave ที่เพิ่มตามวงรอบ คือ ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน และธันวาคม จึงต้องเน้นย้ำเรื่องการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และให้โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ทุกแห่งจัดจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชน พร้อมส่งรถโมบายยูนิตลงพื้นที่ชุมชนไปฉีดวัคซีน นัดหมายฉีดให้กลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์

ส่วนที่มีข่าวผู้สูงอายุที่ติดโควิด-19 เสียชีวิตที่บ้าน กรมควบคุมโรค จะไปดูรายละเอียด และสาเหตุการเสียชีวิตของแต่ละราย อาจจะมีโรคประจำตัว หรือโรคร่วมอยู่ด้วย

จีนพบผู้เชื้อโควิด-19 พุ่งสูงต่อเนื่อง
สำหรับการระบาดโควิด-19 ในประเทศจีน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 32,365 คน กลับมาทำสถิติสูงสุด หรือพีคต่อเนื่องในช่วงปลายปี ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่ง, เมืองกว่างโจว และเขตเทศบาลนครฉงชิ่ง

บรรยากาศในกรุงปักกิ่ง วันนี้เงียบเหงา หลังทางการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์บางส่วน เจ้าหน้าที่นำรั้วไปกั้นในเขตที่อยู่อาศัยที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อ ส่วนรถไฟใต้ดิน ผู้ใช้บริการบางตา

ขณะที่ประชาชนต่างกังวลว่ามาตรการโควิด-19 ที่เข้มงวด ทำให้ออกไปทำงานและหารายได้ไม่ได้ตามปกติ และถ้าสถานการณ์แย่ลงอีก จะเกิดวิกฤตอาหารได้อีก ซึ่ง ทางการกรุงปักกิ่ง กำลังจะพิจารณาให้ร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ต กลับมาเปิดบริการได้ในบางพื้นที่ และต่อไปถ้าระบาดหนักจะปิดไม่เกิน 3 วัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark