ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชี้แจงฤดูหนาวไม่เลื่อน ต้นเดือน ธ.ค. หนาวแน่

ข่าวภูมิภาค 26 พฤศจิกายน 2565 - สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - อากาศหนาวที่หายไป กลับมีฝนกลางฤดูหนาวเข้ามาแทน แต่ล่าสุด ทาง กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงแล้ว ฤดูหนาวไม่ได้เลื่อน และอากาศจะกลับมาหนาวเย็นในเดือนธันวาคมนี้

นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงฤดูหนาวไม่ได้หายไปไหน แต่ช่วงนี้มวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมามีกำลังอ่อน สู้แรงลม แรงฝน จากร่องมรสุมที่ปกคลุมไม่ได้ ทำให้ทั่วไทยมีฝนตกกลางฤดูหนาว และจะเป็นเช่นนี้ไปอีก1-2 วันแล้วจะฝนจะลดลง

ส่วนอากาศหนาว คาดว่าจะกลับมาหนาวเย็นอีกครั้ง ประมาณวันที่ 10 ธันวาคม - 14 ธันวาคมนี้ และจะหนาวสุดในช่วงเดือนธันวาคม 2565 หนาวข้ามปี ไปถึงมกราคม 2566 และยังไม่หมดช่วงฤดูหนาวที่จะมีไปถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

สำหรับความร่วมมือในการพยากรณ์ และคาดการณ์สภาพภูมิอากาศ ล่าสุด สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ลงนามความร่วมมือกับ กรมอุตุนิยมวิทยา นำข้อมูลเรื่องสภาพอากาศ ทรัพยากรดิน และน้ำ เพื่อวางแผนแนวทางการบริหารจัดการอย่างรอบด้าน รับมือภัยพิบัติ และคำนวณปริมาณน้ำฝนเพื่อการเกษตร เก็บข้อมูลที่เปลี่ยน ไปวิเคราะห์แนวโน้มการกระจายตัวของฝนรายเดือนและรายปีในไทย ได้ปรับโครงสร้างพื้นฐาน ช่วยวิเคราะห์รูปแบบการเกิดฝนในไทย เป็นต้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark