ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ก.พาณิชย์เร่งปลุกกระแสบริโภคข้าวไทย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กระทรวงพาณิชย์ เร่งปลุกกระแสคนไทย หันมาบริโภคข้าวเพิ่มขึ้น หลังพบว่า แต่ละคนบริโภคข้าวลดลงทุกปี หรือเมื่อ 4 ปีก่อน บริโภคข้าวเฉลี่ย 100 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ทุกวันนี้เหลือ 75 กิโลกรัมต่อคนต่อปี

การบริโภคข้าวของคนไทยมีแนวโน้มลดลง ซึ่งอาจเป็นผลมาจากวิถีชีวิตและพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น ความเร่งรีบของสังคมเมือง ความนิยมบริโภคอาหารคาร์โบไฮเดรตชนิดอื่น โดยเมื่อปี 2561 คนไทยเคยทานข้าวเฉลี่ยสูงถึง 100 กิโลกรัมต่อคนต่อปี แต่ตอนนี้ คนไทยทานข้าวเหลือเพียง 75 กิโลกรัมต่อคนต่อปี หรือลดลงกว่า 25% โดยเฉพาะในกลุ่มประชากรวัยเด็ก วัยรุ่น และวัยทำงานที่กินทานข้าวเฉลี่ยเพียง 72 กิโลกรัม ต่อคนต่อปีเท่านั้น และในกรุงเทพฯ การบริโภคข้าวลดลงเหลือ 50 กิโลกรัมต่อคนต่อปี

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่สามย่านมิตรทาวน์ แหล่งรวมวัยรุ่น เร่งกระตุ้นการบริโภคข้าว การรับรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคุณประโยชน์ข้าวไทยที่หลากหลาย โดยการจัดกิจกรรมรณรงค์บริโภคข้าวไทย เน้นสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสายพันธุ์ข้าวไทยที่มีคุณค่าทางอาหาร ทั้งโปรตีน และวิตามินหลากหลาย มีทั้งสายพันธุ์ให้น้ำตาลน้อย ไม่ทำให้อ้วน อีกทั้งกิจกรรมดังกล่าว ยังช่วยกระตุ้นให้เยาวชนและประชาชน ได้รับทราบวิธีการนำข้าวหลากหลายชนิดมาหุงผสมกัน เพื่อสร้างเอกลักษณ์ในแต่ละครัวเรือน เช่น การหุงข้าวเจ้าผสมกับข้าวเหนียว หรือข้าวกล้อง เพื่อให้ได้รสชาติแตกต่าง หวังผลักดันให้เยาวชนคนรุ่นใหม่บริโภคข้าวมากขึ้น เพื่อเป็นกำลังใจให้กับชาวนา เนื่องจากข้าวเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของไทย แต่ละปีสามารถทำรายได้ให้กับประเทศไม่น้อยกว่า 100,000 ล้านบาท

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมข้าวถุงไทย เป็นห่วงชาวนาจะเดือดร้อนหนัก หลังพบคนไทยบริโภคข้าวลดลงต่อเนื่อง หากแนวโน้มยังคงลดลงไปเรื่อย ๆ เป็นไปได้ว่า ประเทศไทยอาจไร้อาชีพชาวนา และอาจจะต้องนำเข้าข้าวจากต่างประเทศมาบริโภคแทน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark