ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลมหนาวระลอกใหม่จะมาแล้ว อากาศเย็นลง 2-4 องศาเซลเซียส

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ช่วงนี้ฝนลดลงแล้ว เตรียมรับลมหนาวระลอกใหม่ ที่จะแผ่ลงมา ช่วงสิ้นเดือนนี้ จากนั้น อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส

หลังจากที่มีฝนตกกลางฤดูหนาว ลงมาในหลายพื้นที่ได้ชุ่มฉ่ำกันไป แต่ในช่วงนี้ ร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคใต้มีกำลังอ่อนลงแล้ว ทำให้ฝนลดลง แต่ยังคงมีประปราย

กรมอุตุนิยมวิทยา ให้รอรับลมหนาวระลอกใหม่กันได้เลย มวลอากาศเย็นกำลังปานกลาง จะแผ่ลงมาในช่วงวันที่ 30 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคมนี้ เข้าปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสาน และทะเลจีนใต้ จะมีฝนก่อน จากนั้น อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง และอากาศเย็นในตอนเช้า โดยเฉพาะภาคอีสาน ยอดภูจะมีอากาศหนาว ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ เป็นต้นไป พื้นราบอากาศเย็นในตอนเช้า ลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส

ขณะที่ ภาคกลาง กรุงเทพฯ และปริมณฑล ช่วงที่มวลอากาศเย็นลงมา จะทำให้มีฝนหนักในวันที่ 30 พฤศจิกายน จากนั้น ช่วงวันที่ 1-2 ธันวาคม อากาศเย็นในตอนเช้า ๆ ลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส

ก็ต้องแจ้งเตือนกัน ช่วงวันที่ 30 พฤศจิกายน ถึง 2 ธันวาคมนี้ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพจากอากาศเปลี่ยน

ล่าสุด อธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ ขอให้ระวังภาวะตัวเย็นเกิน จากอากาศที่หนาวเย็นลง เสี่ยงที่หัวใจ และสมองทำงานผิดปกติ ร่างกายปรับตัวไม่ได้ จะมีอาการหนาวสั่น อ่อนเพลีย ง่วงซึม เพ้อคลั่ง ไม่ค่อยรู้สึกตัว หมดสติ และหยุดหายใจ อันตรายถึงชีวิต ฤดูหนาวปีที่แล้วมีผู้ป่วยหนาวตาย ถึง 10 คน

คำแนะนำช่วงที่อากาศเย็นลง ต้องดูแลเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เป็นพิเศษ สวมใส่เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มให้อบอุ่น หลีกเลี่ยงการแช่น้ำ อย่าไปอยู่ในน้ำเย็นนาน ๆ ไม่สวมเสื้อผ้าเปียกชื้น ยิ่งกลุ่มเปราะบาง ควรหลีกเลี่ยงการออกไป สัมผัสลมหนาวนอกบ้าน และที่สำคัญ ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อแก้หนาว เพราะยิ่งทำให้ตัวเย็นลง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark