ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สสจ.กระบี่ เร่งควบคุมโรคไข้กาฬหลังแอ่น จ.กระบี่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ สั่งปิดพื้นที่สถานบำบัดผู้ติดยาเสพติดคลองท่อม 20 วัน หลังพบผู้ป่วยไข้กาฬหลังแอ่น 3 คน และเสียชีวิตแล้ว 1 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้เข้าข่ายการก่อเชื้ออีก 8 คน

นายแพทย์สินชัย รองเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ร่วมหารือกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย เพื่อประเมินสถานการณ์ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลคลองท่อม และเสียชีวิต ซึ่งผลการตรวจพบว่า เป็นโรคไข้กาฬหลังแอ่น และเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พบผู้ป่วยอาการต้องสงสัยอีก 5 คน เข้ารับการรักษา ขณะนี้ยังคงรักษาในสถานพยาบาล  

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าคัดกรองผู้ป่วยที่เข้าข่ายสงสัยจำนวน 25 คน โดยส่งตรวจเชื้อที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งผลตรวจออกมามีอาการเสี่ยง 8 คน ที่มีการก่อเชื้อ จึงได้ตรวจเลือดส่งไปตรวจหาเชื้อโรคไข้กาฬหลังแอ่น ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรุงเทพมหานคร และแยกผู้ที่สัมผัสเชื้อออกมาดูแลเป็นพิเศษ  

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ยังได้เก็บสารคัดหลั่ง ตรวจหาเชื้อ ผู้บำบัดกว่า 400 คน พร้อมทั้งให้ยาฆ่าเชื้อ แนะนำในการป้องกันโรค โดยการให้สวมหน้ากากอนามัย และลดความแออัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และสั่งปิดสถานที่ก่อโรคเป็นเวลา 20 วัน โดยห้ามบุคคลเข้า-ออกเด็ดขาด ส่วนต้นตอของการแพร่เชื้อ ขณะนี้ ยังระบุไม่ได้ แต่เบื้องต้นคาดว่า น่าจะมาจากผู้ที่เข้ารับการบำบัดนำเชื้อเข้าไป ซึ่งจะได้ตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่ ตำรวจสายตรวจ สภ.คลองท่อม จังหวัดกระบี่ ร่วมกับผู้นำชุมชน และอาสาสมัครชุดรักษาความสงบหมู่บ้าน ยังคงตั้งจุดตรวจบริเวณทางเข้าโรงเรียนปอเนาะแห่งหนึ่ง ในหมู่บ้านควนใต้ ตำบลห้วยน้ำขาว อำเภอคลองท่อม ซึ่งเป็นสถานบำบัดผู้ติดยาเสพติดโดยห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้า-ออกพื้นที่โดยเด็ดขาด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark