ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลมหนาวระลอกใหม่จะมาแล้ว อากาศเย็นลง 2-4 องศาเซลเซียส

เช้านี้ที่หมอชิต - กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ช่วงนี้ฝนลดลงแล้ว เตรียมรับลมหนาวระลอกใหม่ ที่จะแผ่ลงมา ช่วงสิ้นเดือนนี้ จากนั้น อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส หลังจากที่มีฝนตกกลางฤดูหนาว ลงมาในหลายพื้นที่ได้ชุ่มฉ่ำกันไป แต่ในช่วงนี้ ร่องมรสุม ที่พาดผ่านภาคใต้ มีกำลังอ่อนลงแล้ว ทำให้ฝนลดลง แต่ยังคงมีประปราย

กรมอุตุนิยมวิทยา ให้รอรับลมหนาวระลอกใหม่กันได้เลย มวลอากาศเย็นกำลังปานกลาง จะแผ่ลงมาในช่วงวันที่ 30 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม เข้าปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสาน และทะเลจีนใต้ จะมีฝนก่อน จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส กับมีลมแรงและอากาศเย็นในตอนเช้า โดยเฉพาะ ภาคอีสาน ยอดภู จะมีอากาศหนาว ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน เป็นต้นไป พื้นราบอากาศเย็นในตอนเช้าลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส

ขณะที่ ภาคกลาง กรุงเทพฯ และปริมณฑล ช่วงที่มวลอากาศเย็นลงมา จะทำให้มีฝนหนักในวันที่ 30 พฤศจิกายน จากนั้นช่วงวันที่ 1-2 ธันวาคม อากาศเย็นในตอนเช้า ลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส ก็ต้องแจ้งเตือนกันช่วงวันที่ 30 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพจากอากาศเปลี่ยน

ล่าสุด อธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ ขอให้ระวังภาวะตัวเย็นเกินจากอากาศที่หนาวเย็นลง เสี่ยงที่หัวใจ และสมองทำงานผิดปกติ ร่างกายปรับตัวไม่ได้ จะมีอาการหนาวสั่น อ่อนเพลีย ง่วงซึม เพ้อคลั่ง ไม่ค่อยรู้สึกตัว หมดสติ และหยุดหายใจ อันตรายถึงชีวิต ฤดูหนาวปีที่แล้วมีผู้ป่วยหนาวตายถึง 10 คน

คำแนะนำช่วงที่อากาศเย็นลง ต้องดูแลเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เป็นพิเศษ สวมใส่เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มให้อบอุ่น หลีกเลี่ยงการแช่น้ำ อย่าไปอยู่ในน้ำเย็นนาน ๆ ไม่สวมเสื้อผ้าเปียกชื้น ยิ่งกลุ่มเปราะบาง ควรหลีกเลี่ยงการออกไปสัมผัสลมหนาวนอกบ้าน และที่สำคัญไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อแก้หนาว เพราะยิ่งทำให้ตัวเย็นลง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark