ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ปลุกกระแสบริโภคข้าวไทย ให้กำลังใจชาวนา

เช้านี้ที่หมอชิต - คนไทยทุกวันนี้บริโภคข้าวลดลง กระทรวงพาณิชย์เลยถึงขั้นต้องออกมาเร่งปลุกกระแสให้คนไทยหันมารับประทานข้าวเพิ่มมากขึ้น

ทุบสถิติกันมาต่อเนื่องถึง 4 ปีซ้อน การบริโภคข้าวของคนไทยมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยปัญหาอาจจะมาจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ทำให้ผู้คนต่างหาซื้ออาหารที่รับประทานได้ง่ายและรวดเร็ว ในขณะเดียวกันพบว่า กระแสความนิยมในการบริโภคอาหารคาร์โบไฮเดรตชนิดอื่น ๆ แทนข้าวก็มีมากขึ้นเหมือนกัน หนุ่มสาวส่วนใหญ่ต่างกลัวก็เลยทานข้าวน้อยลง พบว่าเมื่อปี 2561 คนไทยเคยทานข้าวเฉลี่ยสูงถึง 100 กิโลกรัมต่อคนต่อปี แต่ตอนนี้ลดลงเหลือเพียง 75 กิโลกรัมต่อคนต่อปี หรือลดลงกว่า 25% หรือ 25 กิโลกรัม โดยเฉพาะในกลุ่มวัยเด็ก วัยรุ่น และวัยทำงาน ที่กินทานข้าวเฉลี่ยเพียง 72 กิโลกรัมต่อคนต่อปีเท่านั้น และยังพบว่าคนกรุงเทพฯ บริโภคข้าวลดลงเหลือเพียง 50 กิโลกรัมต่อคนต่อปี

ถึงขั้นนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ต้องออกตัวแรงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบุกลงพื้นที่กันเลยทีเดียว ไปกันที่แหล่งรวมวัยรุ่นแถวสามยานมิตรทาวน์ เพื่อไปกระตุ้นการบริโภคข้าว ให้รับรู้คุณประโยชน์ข้าวไทยที่หลากหลาย เด็ดสุดคือ มีการนำเสนอข้าวสายพันธุ์ที่ให้น้ำตาลน้อย ไม่ทำให้อ้วน แถมยังแนะนำให้หุงข้าวแบบรวมมิตร คือนำข้าวเจ้าไปผสมกับข้าวเหนียวหรือข้าวกล้อง เพื่อให้ได้รสชาติที่แตกต่าง อยากจะผลักดันให้คนรุ่นใหม่หันมาบริโภคข้าวให้มากขึ้น เพื่อเป็นกำลังใจให้กับชาวนา เพราะข้าวก็คือ พืชเศรษฐกิจหลักของไทย ที่ทำเม็ดเงินรายได้ให้กับประเทศไม่น้อยกว่า 100,000 ล้านบาทต่อปี

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมข้าวถุงไทย ท่านก็เป็นห่วงชาวนาจะเดือดร้อนหนัก หลังพบข้อมูลว่า คนไทยบริโภคข้าวลดลงต่อเนื่อง ก็เป็นไปได้ว่า ประเทศไทยอาจไร้อาชีพชาวนา และอาจจะต้องนำเข้าข้าวจากต่างประเทศมาบริโภคแทน

เด็กวัยรุ่นสมัยนี้ไม่ชอบบริโภคข้าว รักษาหุ่น จะกินอะไรนี่ต้องคำนวณปริมาณแคลลอรี่ผ่านแอปพลิเคชั่น แถมยังเลือกรับประทานอาหารที่ให้โปรตีน ไม่ยอมกินคาร์โบไฮเดรต 

ในขณะที่มุมมองของผู้ใหญ่ อย่างอาม่าท่านนี้ก็มีลูกหลานเต็มบ้าน ท่านมองว่าวัยรุ่นสมัยก่อนชอบกินอาหารไทย และประหยัดค่าใช้จ่ายจะกินข้าวจากบ้าน แต่วัยรุ่นสมัยนี้ชอบกินอาหารฟาสต์ฟู๊ดนอกบ้าน เพื่อความสะดวกรวดเร็ว รับกับกระแสนิยม 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark