ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

สะเทือนใจ เจอหมุดกระทงเต็มท้องเต่าทะเล ลอยเกยตื้นริมหาด สัตหีบ จ.ชลบุรี


เพจศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ โพสต์ระบุว่า วันที่ 27 พ.ย. 65 เวลา 9.30 น. ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ( ศอพต. ) ได้รับแจ้งจาก พ.จ.อ.จุลทิตย์ ศรีอนันต์ ( เจ้าหน้าที่กองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก )  ว่าพบ " ซากเต่าทะเล " ขนาดใหญ่ลอยเกยตื้นที่บริเวณริมหาดกินรี ( หาดขลอด ) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ทาง ศอพตฯ จึงได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปรับซาก และนำกลับมาผ่าชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่  รพ.เต่าทะเล กองทัพเรือ ต่อไป

เบื้องต้นหลังจากที่สัตวแพทย์ประจำศูนย์ ศอพต. เข้าทำการตรวจสอบพบว่าเป็น  “ เต่าตนุ “ ( Chelonia mydas ) ขนาดกระดองกว้าง x ยาว ( 90 x 96.5 cm. ) เพศเมีย อายุประมาณ 20 ปี พบเลขรหัสไมโครชิพ  116918551A ( อยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อมูลเป็นเต่าจากที่ใด )

ผลการชันสูตร : สภาพซากเน่ามาก

- ไม่พบบาดแผลภายนอก ลำตัว
- อวัยวะหลายส่วนเริ่มเน่าสลาย
- ภายในระบบทางเดินอาหารพบ อาหารจำพวก สาหาร่ายทะเล แมงกระพรุน ไข่ปลา
- พบขยะทะเล และสิ่งแปลกปลอมภายในระบบทางเดินอาหารจำนวนมาก เช่น หมุด ตะปู จากกระทง อวน เชือกไนล่อน แผ่นพลาสติก อุดตันในลำไส้

* รวมน้ำหนักเศษอวนขณะแห้ง มีน้ำหนักประมาณ 100 g. ( แต่ถ้ารวมปะปนกับเศษอาหารและขยะอื่นๆภายในลำไส้จะมีน้ำหนักทั้งหมด มากกว่า 2 kg. )

สาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากสภาพซากเน่ามาก เลยทำให้ไม่สามารถดูวิการ รอยโรค และบาดแผลอื่นๆได้ชัดเจน แต่เป็นที่แน่ชัดว่าเกิดจากการที่เต่าทะเลได้กินขยะทะเลเข้าไปจำนวนมาก ทำให้อุดตันอยู่ในระบบทางเดินอาหารตั้งแต่บริเวณกระเพาะอาหารไปจนถึงลำไส้ใหญ่ ซึ่งทำให้ระบบทางเดินอาหารเกิดการอักเสบ ไม่สามารถย่อยอาหาร และขับถ่ายออกมาได้ตามปกติ จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เต่าทะเลจมน้ำเสียชีวิตในที่สุด

หลังจากเรื่องราวเผยแพร่ออกไป ก็สร้างความสะเทือนใจต่อคนรักสัตว์ทะเล วอนมนุษย์ ตระหนักถึงผลกระทบต่อสัตว์ สิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลมากกว่านี้

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเพจ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark