ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตำรวจแนะวิธีป้องกันภัยโลกออนไลน์

เช้านี้ที่หมอชิต - 9 เดือนที่ผ่านมา มีประชาชนตกเป็นเหยื่อร้องเรียนผ่านไปทางระบบแจ้งความออนไลน์แล้วกว่า 120,000 เรื่อง เป็นอีกสาเหตุที่ตำรวจต้องเร่งให้ความรู้ แนะนำวิธีป้องกันภัยในโลกออนไลน์ให้กับประชาชน

หนึ่งในนิทรรศการในงาน "THAILAND 4.0 ประเทศไทยไปไกลกว่าที่คิด" ที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานเมื่อวานนี้ ก็มีตำรวจ 2 หน่วยงาน ไปให้ความรู้เตือนภัยที่มาการใช้สื่อออนไลน์ โดยตำรวจ บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี นำผลการรับแจ้งความผ่านเว็บไซต์ "thaipoliceonline.com" ที่มีผู้ร้องเรียนแล้วกว่า 120,000 เรื่องในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ไปอธิบายว่า มีผู้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพในรูปแบบใดบ้าง และจะแจ้งความเอาผิดได้อย่างไร

ขณะที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หรือ CIB ก็ได้ให้ตำรวจ บก.ปอท. นำวิธีการที่มิจฉาชีพมักใช้ในการหลอกลวงบนโลกออนไลน์ ไปแนะนำให้ข้อสังเกตกับผู้ที่เข้าร่วมงาน

นอกจากนี้ ยังชี้แนะความเสี่ยงที่อาจทำให้มิจฉาชีพแฮ็กข้อมูลได้ เช่น คลิกลิงก์ หรือดาวน์โหลดไฟล์ ที่ไม่มีแหล่งที่มาที่ไปชัดเจน, ไม่เคยตั้งระบบยืนยันตัวตน 2 ชั้น, ไม่ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัส, ใช้รหัสผ่านที่เดาง่าย, ไม่ตั้งค่าการแจ้งเตือนธุรกรรมทางการเงิน

นอกจากนี้ในงานยังมีการสัมมนาในหลายหัวข้อ เช่น รู้เท่าทันภัยไซเบอร์ในโลกปัจจุบัน, แนวทางการประกอบอาชีพ, Thailand 4.0 เปิดโลก Metaverse เพื่อเป็นการแชร์ประสบการณ์ แนะนำแนวทางให้กับผู้ร่วมงาน

ด้าน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ทุก ๆ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบัน จะมีภัยคุกคามแฝงตัวมาด้วยเสมอ จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องมีการให้ความรู้กับประชาชน ได้รู้เท่าทันภัยในโลกออนไลน์ เพื่อลดความเสียหายให้เกิดขึ้นได้น้อยที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark