ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ร่วมพิธีฌาปนกิจศพวิศวกรหนุ่ม ผิดหวังระบบราชการ

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังเมื่อวานช่อง 7HD เปิดปมปริศนาหนุ่มวิศวกรใน อบต.แห่งหนึ่ง รมควันในรถกระบะฆ่าตัวตาย คุณแม่เชื่อว่าสาเหตุเกิดจากความกดดันเรื่องงาน ทั้งจากหน่วยงานต้นสังกัด และระบบราชการ จนมีคำถามว่าระบบราชการคนดีอยู่ไม่ได้จริงหรือ และไหนละการปฏิรูประบบราชการที่ประกาศมานานถึง 8 ปี

เป็นกรณี นายภาณุเมศวร์ อายุ 27 ปี วิศวกรโยธา พบเสียชีวิตรมควันในรถกระบะ บริเวณริมบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น วันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยทิ้งจดหมายอยู่ในรถ ซึ่งญาติเชื่อว่า สาเหตุได้รับความกดดันจากหน่วยงาน และระบบราชการ ทำให้เครียดจนต้องยื่นใบลาออก ก่อนมาก่อเหตุดังกล่าว โดยที่บ้านเกิดที่จังหวัดอุดรธานี เมื่อวานมีพิธีฌาปนกิจวิศวกรคนดังกล่าวแล้ว ท่ามกลางความเศร้าโศกของบรรดาญาติพี่น้องและเพื่อน ๆ ที่ไปร่วมงาน

ทั้งพ่อและแม่ของหนุ่มวิศวกร เล่าให้ฟังว่าลูกชายคนนี้ เรียนเก่งจบมหาวิทยาลัยขอนแก่น ขยัน นิสัยดี เป็นคนตรง ทุกคนต่างภาคภูมิใจในตัวเขามาก และถือเป็นเสาหลักของครอบครัว ซึ่งเมื่อดูเนื้อความในจดหมายลาเรื่องเกี่ยวกับการทำงานถึงกับจุกอก ที่ว่าสังคมนี้คนดีอยู่ไม่ได้ พวกโกหกปลิ้นปล้อนอยู่สบาย จึงขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยตรวจสอบและให้ความเป็นธรรม

ขณะที่ ผู้อำนวยการกองช่าง หัวหน้าของหนุ่มวิศวกรที่เดินทางมาร่วมพิธีฌาปนกิจด้วย ยอมรับว่าผู้เสียชีวิตเคยมาปรึกษาเรื่องขอย้ายไปทำงานสังกัดอื่น ที่เกี่ยวกับงานวิชาการ แต่ไม่ได้บอกถึงปัญหากดดันเกี่ยวกับเรื่องการทุจริตแต่อย่างใด

เรื่องนี้ร้อนไปถึงเลขาธิการ ป.ป.ช. และ ป.ป.ช.ภาค 4 ซึ่งได้ส่งนายเทวฤทธิ์ ผกาแก้ว ผู้อำนวยการ ป.ป.ช.จังหวัดอุดรธานี มาร่วมแสดงความเสียใจด้วย พร้อมเปิดเผยว่าทางผู้บังคับบัญชาสั่งให้ ป.ป.ช.จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว

ความสิ้นหวังต่อองค์กรซึ่งเป็นหน่วยงานราชการ ทำให้เกิดคำถามถึงการปฏิรูประบบราชการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิรูปประเทศ ที่รัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศเป็นวาระแห่งชาติ นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในยุค คสช.ว่า ทำไปถึงไหน ได้ผลอย่างไร

เมื่อย้อนข้อมูลจะพบเอกสารหนาเป็นปึ๊ง จากหลายหน่วยงาน กว่าจะมาถึงบทสรุป ปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน ซึ่งรวมถึงการปฏิรูประบบการทำงานของราชการ ที่จะต้องทำให้เกิดประสิทธิภาพ บริการประชาชนได้อย่างดี ประหยัดงบประมาณใช้ได้อย่างตรงจุด ข้อสำคัญคือ เรื่องความโปร่งใส ไร้ทุจริต

แต่สิ่งนี้ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ประเมินว่า 8 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลก็ยังสอบตก โดยเฉพาะเรื่องการทุจริต เพราะหากทำได้ดี จะไม่เกิดกรณีของหนุ่มวิศวกรรายนี้

ส่วนวิธีแก้ไขปมการทุจริตที่ฝังรากตั้งแต่ระดับชาติ ไปถึงระดับท้องถิ่น อาจารย์วันวิชิต ระบุว่า ประชาชนทุกคนในพื้นที่จะเป็นเครื่องมือร่วมกันแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพ มากกว่าที่รัฐบาลจะตรวจสอบกันเอง

ในทุกปีองค์กรความโปร่งใสนานาชาติ จะจัดอันดับความโปร่งใสของประเทศสมาชิกทั่วโลก ซึ่งตลอด 8 ปีที่ผ่านมา อันดับของไทยลดลงตามลำดับ ถึงกับตกลงมาอยู่อันดับที่ 110 ในปีที่แล้ว ได้คะแนนแค่ 35 คะแนนเท่านั้น สวนทางยุทธศาสตร์ชาติ ที่ตั้งเป้าทำให้ได้ไม่ต่ำกว่า 50 คะแนนในปี 2565 เป็นโจทย์ใหญ่ที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ เพื่อไม่ให้มีข้าราชการดี ๆ คนใด ต้องสังเวยชีวิตกับระบบที่คนดีอยู่ไม่ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark