ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พบแหล่งท่องเที่ยว เป็นสำนักสงฆ์ร้างบนหน้าผา จ.ราชบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - นักท่องเที่ยว พบจุดเช็กอินแนว AVENGERS แห่งใหม่ ที่จังหวัดราชบุรี เป็นสำนักสงฆ์ร้างที่ตั้งอยู่เชิงหน้าผา แต่ผู้นำท้องถิ่นไม่แนะนำ หวั่นเป็นอันตรายจากการปีนป่ายขึ้นไปด้านบน

ผู้ใช้ TikTok โพสต์วิดีโอและข้อความระบุว่า วัดร้างลับบนหน้าผา มีทางขึ้นเดียวก็คือ ปีนเถาวัลย์ขึ้นบันได ข้างบนมีถ้ำวัดร้าง มีพระพุทธรูป และรูปเขียนฝาผนัง พิกัด อยู่ที่ราชบุรี จนเป็นกระแสในโลกโซเชียลขณะนี้
 
ทีมข่าวฯ เดินทางไปยังถนนสายเขาช้าง-ทุ่งหลวง หมู่ 8 ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอปากท่อ เพื่อตรวจสอบ และพบว่าสถานที่ดังกล่าว เป็นบันไดที่สร้างติดกับหน้าผาของเขาช้าง สภาพทรุดโทรมและหักชำรุดเสียหาย มีเถาวัลย์และใบไม้ขึ้นปกคลุม พื้นที่โดยรอบมีทั้งศาลา พระนอน หอระฆัง และที่เก็บอัฐิของ หลวงพ่อคง จันทโชโต เจ้าสำนักสงฆ์ เขาช้างถ้ำพลอง ซึ่งเป็นพระภิกษุรูปแรก ที่มาบุกเบิกสร้างสถานที่ดังกล่าว เมื่อเกือบ 100 ปี แต่เนื่องจากอยู่ในเขตป่าไม้ จึงต้องปล่อยร้างและย้ายไปสร้างวัดเขาช้าง ห่างจากจุดสำนักสงฆ์เกือบ 3 กิโลเมตร ปัจจุบันทางขึ้นเดิม เกิดการชำรุดทรุดโทรมไปตามเวลา และบางส่วนก็ถูกขโมยไป เช่นบันไดเหล็ก จึงไม่แนะนำนักท่องเที่ยวให้ขึ้นไป แต่สามารถชมความแปลกตาได้จากด้านล่าง จนกว่าจะมีการบูรณะขึ้นมาใหม่

เพื่อให้ได้เห็นกับตา ทีมงานของผู้ใหญ่บ้าน พาขึ้นไปสำรวจข้างบนอีกด้าน ซึ่งต้องใช้บันไดปีนขึ้นไป เมื่อขึ้นไปแล้วจะพบบันไดปูนที่สร้างติดกับหน้าผา 3 ชั้น จึงจะพบช่องทางเดินเข้าไปข้างในถ้ำ ตลอดทางจะพบที่ตั้งพระพุทธรูปอีก 4 จุด ก่อนจะทะลุไปอีกฝั่งเขา โดยจะพบแยกฝั่งขวา จะพบกุฏิของหลวงพ่อคง ส่วนฝั่งซ้ายจะเป็นทางเดินขึ้นไปบนยอดเขา ซึ่งเป็นที่ตั้งพระประธาน แต่ปัจจุบัน พระประธานได้หายไปแล้ว ซึ่งบนยอดเขาและสถานที่ดังกล่าว มีวัตถุสถานมากมาย ซึ่งมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และบนยอดเขาสามารถมองเห็นทิวทัศน์ทั่วเมืองปากท่อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark