ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อีกแล้ว แพทย์ลืมผ้าก๊อซไว้ในช่องคลอดหญิงสาว โรงพยาบาลแจงความรับผิดชอบ จ.ขอนแก่น

เช้านี้ที่หมอชิต - ที่จริงเรื่องลักษณะนี้ไม่สมควรเกิดขึ้นกับผู้ป่วยรายใด แต่ล่าสุดเกิดซ้ำอีกแล้ว หญิงสาวรายหนึ่ง มีอาการไข้ขึ้น ปวดท้องรุนแรง และมีก้อนแข็ง ๆ หลุดออกมาจากช่องคลอดถึงได้รู้ว่าก้อนแข็ง ๆ ที่เป็นสาเหตุทำให้เธอปวดท้อง เป็นผ้าก็อซ ที่แพทย์น่าจะลืมไว้เมื่อครั้งที่เธอไปคลอดบุตร พอสอบถามทางโรงพยาบาล อ้างว่า ที่ต้องเอาผ้าก็อซอุดไว้นั้นแนวทางการรักษา เพื่อช่วยชีวิต

เรื่องแดงเพราะมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพหญิงสาวคนหนึ่ง นอนรักษาตัวอยู่บนเตียงภายในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โดยมีรูปภาพวัตถุบางอย่างอีก 2 รูป พร้อมระบุข้อความว่า "เป็นผ้าก็อซที่หมอลืมไว้ในช่องคลอดว่า ช่วยแชร์ไปเยอะ ๆ โรงพยาบาลลืมผ้าก๊อซไว้ในช่องคลอด เมื่อครั้งไปคลอดที่โรงพยาบาลในตัวจังหวัดขอนแก่น ปรากฏว่าผ่านมาเกือบ 2 เดือน น้องสาวมีอาการปวดท้องรุนแรง และเป็นไข้ เวลาเข้าห้องน้ำ จะมีเหมือนก้อนอะไรบางอย่างหลุดออกมาตรงปากช่องคลอด พอจับดู รู้สึกว่ามันเป็นก้อนแข็ง ๆ ผิดปกติ พอตรวจดูเอง ถึงเห็นผ้าก๊อตอยู่ในช่องคลอด จึงย้อนกลับไปที่โรงพยาบาลเพื่อให้โรงพยาบาลเอาผ้าก๊อซก้อนนั้นออกให้ และหลังจากที่เอาออก มีผู้ใหญ่มาคุย และบ่ายเบี่ยงความรับผิดชอบค่ะ"

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังผู้โพสต์ คือ นางสาวรุ่งนภาพร โคตรแปร อายุ 32 ปี ชาวอำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น เล่าว่า เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา น้องสาวไปคลอดบุตรที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง อยู่ที่จังหวัดขอนแก่น โดยพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 3 วัน ก่อนแพทย์จะอนุญาตให้กลับบ้าน ก็ใช้ชีวิตตามปกติ ยังไม่มีอาการอะไร กระทั่งช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา น้องสาวมีไข้ขึ้นสูง ร่วมกับปวดท้องอย่างรุนแรง ตรวจดูที่ท้องน้อย ตรงมดลูกพบว่ามีก้อนบางอย่างโผล่ออกมา แต่ไม่สามารถหลุดออกมาได้ จับดูเป็นก้อนแข็ง ๆ เข้าใจว่าเป็นมดลูก อาการดีขึ้น ก็ผ่านไป จนมาเมื่อวันก่อนอาการปวดท้อง และมีไข้สูง กลับมากำเริบอีก และมีก้อนแข็ง ๆ หลุดออกมา จึงให้สามีของน้องสาวดูให้ ซึ่งสามีน้องบอกว่าเป็นผ้าก็อซ ไม่ใช่มดลูก จึงถ่ายรูปเก็บไว้แล้วบอกให้น้องสาวไปโรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์นำผ้าก็อซออก ตอนนี้อาการปลอดภัยแล้ว

นางสาวรุ่งนภาพร บอกอีกว่า ช่วงเช้าเมื่อวานนี้ 28 พฤศจิกายน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลได้มาคุยด้วยและพูดประมาณว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นแนวทางการรักษาของโรงพยาบาล ที่นำผ้าก็อซมาอุดไว้ ก็เพื่อหยุดเลือด นี่คือแนวทางการรักษาของแพทย์ แต่ถ้าเป็นการรักษาของแพทย์ ทำไมจึงไม่แจ้งญาติคนไข้ หรือคนไข้ ว่ามีผ้าก็อซอยู่ข้างในช่องคลอด และเป็นการรักษาของแพทย์ตั้งแต่ในตอนแรก หลังเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นได้พูดคุยกันในครอบครัว ถึงการเยียวยาชดใช้ โดยทางโรงพยาบาลบอกว่าอยู่ระหว่างดำเนินการตามระเบียบของทางกระทรวงสาธารณสุข แต่ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่าโรงพยาบาลไม่ผิด ก็ไม่สามารเรียกร้องอะไรได้ ทำให้เธอในฐานะเป็นพี่สาว รวมทั้งคนในครอบครัวเกิดความไม่สบายใจ จึงโพสต์เรื่องราวดังกล่าวลงในโซเชียล หวังเป็นอุทาหรณ์ และขอความเป็นธรรม

เพื่อความกระจ่าง เมื่อวานนี้ ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยัง นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น เพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร โดยขณะนี้ผู้ป่วยรายดังกล่าวเข้ามาพักรักษาตัวอยู่ที่ห้องพิเศษ อาคาร 14 ตึกราชนครินทร์ภายในโรงพยาบาล อาการโดยรวมปลอดภัยดี ไม่มีอาการแทรกซ้อน แต่ยังต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อีกระยะจนกว่าสุขภาพแข็งแรงถึงจะให้กลับบ้านได้

ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ทราบว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งจะดูแลเยียวยาตามสิทธิ มาตรา 41 พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการทางสาธารณสุข ทั้งนี้ตนเองในฐานะเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ขอยอมรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้น และขอโทษคนป่วย และญาติด้วย จะนำเอาความผิดพลาดนี้ไปปรับปรุงแก้ไข ไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ขอบคุณภาพจาก : FaceBook ขอนแก่นร้องเรียนอะไร แจ้งที่นี่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark