ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งแก้ปัญหาสวมรอยทุเรียนไทย

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการทูตเกษตรตรวจสอบข้อเท็จจริง และวางแนวทางแก้ปัญหา หลังเกิดปัญหาผู้ค้าทุเรียนในจีน ขายทุเรียนคุณภาพต่ำ โดยอ้างว่า มาจากประเทศไทย

หลังมีการเผยแพร่คลิปผู้ค้าทุเรียนในประเทศจีน ขายทุกเรียนคุณภาพต่ำ รสชาติไม่ดี ราคากิโลกรัมละ 1,000 บาท โดยอ้างว่า เป็นทุเรียนที่นำเข้าจากประเทศไทย ซึ่งคลิปวิดีโอดังกล่าว ถูกส่งต่อในประเทศจีนเป็นวงกว้าง

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ หรือ Fruit Board เปิดเผยว่า ทันทีที่ทราบข่าว ได้สั่งการให้ทูตเกษตรของไทยทั้ง 3 สำนักงาน ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกวางโจว เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมกับเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยทันที

เบื้องต้น ได้รับรายงานว่า ทุเรียนดังกล่าวน่าจะมาจากผู้ค้ารถเร่ริมทาง ไม่ใช่การขายทุเรียนจากร้านค้าซึ่งมีแหล่งที่ตั้งถาวร ซึ่งผู้บริโภคจะทราบดีถึงคุณภาพ เนื่องจากทุเรียนที่นำขายที่รถเร่ส่วนใหญ่ เป็นทุเรียนตกเกรด พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภครับทราบอย่างทั่วถึงว่า ทุเรียนจากประเทศไทยจะมีสติกเกอร์ติดที่ขั้วผล ระบุแหล่งที่มาชัดเจน และจากนี้ จะทำงานแบบบูรณาการกับทุกภาคส่วน วางแผนป้องกันทุเรียนสวมสิทธิ์ ทุเรียนอ่อน ทุเรียนด้อยคุณภาพ การปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ด้วยการใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark