ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ไม่ดรามา จุดพลุบูชาองค์พระธาตุเจดีย์เหลี่ยม จ.เชียงใหม่

ประเด็นเด็ด 7 สี - ไปตามกันต่อกับกรณีมีคลิปภาพของวัดเจดีย์เหลี่ยมกู่คำหลวง จังหวัดเชียงใหม่ จุดพลุฉลองเจดีย์ เผยแพร่ในโซเชียลและชาวเน็ตต่างมาวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ยืนยัน ไม่มีดรามาใด ๆ

จากกรณีที่มีการแชร์คลิปวิดีโอ ที่วัดเจดีย์เหลี่ยมกู่คำหลวง ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ จุดพลุสว่างไสว จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ว่า อาจจะเกิดผลกระทบกับองค์พระธาตุเก่าแก่ ที่อยู่ในเขตโบราณสถานเวียงกุมกาม อายุกว่า 1,000 ปี ก่อนจะสร้างเมืองเชียงใหม่ 

หลังเกิดกระแสดรามา เจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ลงตรวจสอบพื้นที่ พบเศษชิ้นส่วนพลุห้อยอยู่ด้านบนองค์ตัวพระธาตุและกระจายอยู่ตามพื้น แต่ยืนยันว่าพลุดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อตัวพระธาตุ ส่วนคราบเขม่าก็เช็ดออกได้

วันนี้ผู้สื่อข่าวช่อง 7HD ลงพื้นที่ไปดูอีกรอบ พบว่าองค์พระเจดีย์ยังมีสภาพสมบูรณ์ แต่มีเศษพลุเกาะอยู่บ้าง และได้พูดคุยกับ พระครูสังฆพิชัย เจ้าอาวาสเจดีย์เหลี่ยมกู่คำหลวง ให้ข้อมูลว่า ได้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญให้มาตรวจสอบ และได้ขออนุญาตก่อนจะจุดพลุ โดยพลุที่ใช้เป็นพลุน้ำตก ไม่มีการระเบิด จะมีแค่แสงสีเท่านั้น ส่วนพลุที่เป็นระเบิด ได้จุดห่างจากตัวเจดีย์ไปกว่า 10 เมตร

ส่วนคลิปภาพที่เผยแพร่และมีการวิพากษ์วิจารณ์กันนั้น เป็นเรื่องที่แต่ละคนจะคิด แต่การจัดงานในครั้งต่อ ๆ ไป ทางวัดจะระมัดระวังให้มากขึ้น อาจไม่มีการจุดพลุแล้ว

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ไปสอบถามชาวบ้านและกรรมการวัด ก็ยืนยันว่า ในพื้นที่ไม่มีใครดรามา เพราะก่อนจัดงานได้หารือกันทั้งวัด ชาวบ้าน และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark