ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลุยตรวจช่อดอกกัญชา ย่านถนนข้าวสาร

เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าหน้าที่ลุยตรวจ การลักลอบขายยาช่อ ดอกกัญชา บนถนนข้าวสาร พบว่ามีบางร้านทำการโฆษณาขายช่อดอกกัญชา และบางร้านถือใบอนุญาตไม่ถูกต้อง แต่ไม่พบการวางขายกัญชาแบบพันลำ

เป็นการลงพื้นที่ของ นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เจ้าหน้าที่เขตพระนคร ลุยตรวจการลักลอบขายช่อ ดอกกัญชา และตรวจสอบใบอนุญาตของร้านที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชา

ซึ่งจากการลงพื้นที่ตลอดแนวถนนข้าวสาร พบว่า มีร้านที่ทำผิดกฏหมาย จึงได้ตักเตือน และแนะนำให้ปรับปรุงแก้ไข เช่น ร้านที่ขายผลิตภัณฑ์กัญชา มีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ขึ้นป้ายโฆษณาขายช่อดอกกัญชา เจ้าหน้าที่ได้ขอให้ปลดป้ายลง อีกทั้งยังพบ การถือใบอนุญาตไม่ตรงกับจังหวัดที่จำหน่าย จึงได้แนะนำให้ไปขออย่างถูกต้อง ส่วนการวางขายผลิตภัณฑ์ยาสูบจากกัญชา ลักษณะพันลำ ตรวจไม่พบ   

พร้อมย้ำ ผู้ประกอบการ ผับ บาร์ สถานบันเทิง ห้ามขาย ห้ามโฆษณา และห้ามปล่อยให้นักท่องเที่ยว นำกัญชาเข้ามาสูบในร้าน เพราะจะเข้าข่ายฝ่าฝืนประกาศเรื่องการใช้ประโยชน์จากกัญชาฉบับล่าสุด หากร้านใดจะขายผลิตภัณฑ์กัญชา ขอให้ทำเรื่องขอนุญาตให้ถูกต้อง ถ้าตรวจพบภายหลัง มีร้านใดฝ่าฝืน จะดำเนินคดีตามกฏหมาย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้เดินสำรวจรอบ ๆ ถนนข้าวสาร ก่อนที่จะมีการลงพื้นที่ พบว่ามีชาวต่างชาติ สูบกัญชาอยู่บ้าง แต่ไม่ทราบที่มา หาซื้อจากที่ใด

ย้ำกันอีกครั้ง เรื่องกฎหมาย "สมุนไพรควบคุม" (กัญชา) พ.ศ. 2565 ฉบับล่าสุด ที่ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา บังคับใช้ช่อดอกเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น ซึ่งคำว่าห้ามจำหน่าย ครอบคลุมไปถึง การห้ามแบ่งปัน แลกเปลี่ยน และแจกฟรี

ดังนั้น การนำช่อดอกมาใช้ ต้องได้รับอนุญาตมาก่อน จึงขอเตือนผู้ประกอบการที่ลักลอบขาย ให้ระวังการกระทำผิดที่ฝ่าฝืนกฏหมายด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark