ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งตรวจสอบความเสียหาย ฟ้าผ่าเศียรพระนอนวัดสะตือ จ.พระนครศรีอยุธยา

ข่าวภูมิภาค 30 พฤศจิกายน 2565 - เช้าข่าว 7 สี - เหตุการณ์ฟ้าผ่ากลางเศียร "หลวงพ่อโต" วัดสะตือ พุทธไสยาสน์ พระนอนองค์ใหญ่ ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่เสียหายเพียงเล็กน้อย 

ผู้สื่อข่าวได้ไปตรวจสอบที่วัดสะตือ พุทธไสยาสน์ ตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังเกิดเหตุฟ้าผ่าเศียรพระนอน หรือ พระพุทธไสยาสน์ปูนปั้นองค์ใหญ่ หรือ หลวงพ่อโต เมื่อช่วงค่ำวันที่ 26 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทำให้เม็ดพระศก หรือปุ่มเกศาแบบก้นหอย ที่เศียรพระแตก มีรอยไหม้ ส่วนนิ้วก้อยแตกแต่ไม่หัก เสียหายเล็กน้อย และมีชาวบ้านไปกราบไหว้กันจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ขายธูปเทียนหน้าองค์หลวงพ่อโต บอกว่า วันเกิดเหตุลมกระโชก ฝนฟ้าคะนอง ก่อนที่ฟ้าจะผ่าลงมาเป็นแสงสีแดงทั้งวัด แล้วมีกลิ่นไหม้ และเชื่อว่าเพราะบารมี ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโต จึงเสียหายไม่มาก ซึ่งทางวัดแจ้งกรมศิลปากร ให้มาสำรวจความเสียหาย เพื่อบูรณะซ่อมแซมแล้ว เพราะองค์หลวงพ่อโตขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุกับกรมศิลปากร

สำหรับพระนอนวัดสะตือ สร้างสมัยรัฐกาลที่ 5 เมื่อปี พ.ศ.2400 มีความยาว 52 เมตร กว้าง 9 เมตร สูง 16 เมตร เคยถูกฟ้าผ่ามาแล้ว 2 ครั้ง และเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark