ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หวั่นผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล หลังเทศกาล จ.ตาก

เช้านี้ที่หมอชิต - รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด จังหวัดตาก ระบุ ในช่วงของเทศกาลปีใหม่ จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาจจะมีเป็นจำนวนมาก จนทำให้เกิดปัญหาผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล และมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ไปจนถึงขั้นอาจจะหยุดเล่นสาดน้ำ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่ประชาชนต่างตื่นตัวไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาล แต่จำนวนของผู้ป่วยยังไม่มีแนวโน้มจะลดลง

ประชาชนในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ต่างตื่นตัวทยอยเดินทางไปฉีดวัคซีน ที่โรงพยาบาลแม่สอด เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 หลังจากมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น ในช่วงหลังเทศกาลต่าง ๆ ที่ผ่านมา โดยเป็นจำนวนมากกว่า 5,000 คน และทางโรงพยาบาลแม่สอด ได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ได้รับทราบข้อมูล พร้อมกับรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชน ไปฉีดวัคซีนตามสถานบริการด้านสาธารณสุข โดยได้มีการตั้งโต๊ะให้บริการฉีดวัคซีนกับประชาชน บริเวณด้านหน้าของตึกโอพีดี หรือ อาคารผู้ป่วยนอก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และผู้สูงอายุ

นายแพทย์สมยศ กรินทราทันต์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด กล่าวว่า การไปรับวัคซีนของประชาชน ยังมีจำนวนไม่มากพอ แต่ประชาชนได้ทยอยมาฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ยังไม่มีแนวโน้มจะลดลง ทำให้มีผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลตลอด และรักษาตัวจำนวนประมาณ 30-40 คนต่อวัน และมีผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง หรือ เชื้อลงปอดในห้องไอซียู ทำให้มีผู้เสียชีวิต เป็นผู้สูงอายุ และไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือไม่ได้ฉีดเข็มกระตุ้น จึงขอให้ประชาชนไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลแม่สอด และสถานบริการด้านสาธารสุขได้ทุกแห่งในพื้นที่

นายแพทย์สมยศ ยังกล่าวว่า สำหรับเรื่องที่น่าเป็นห่วงที่สุดในตอนนี้ เป็นเรื่องของการเสียชีวิตของผู้ป่วย และในช่วงของเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ แต่ละพื้นที่จะมีญาติพี่น้อง บุตรหลาน และบุคคลอื่น ๆ เข้าไปในพื้นที่ ซึ่งจะทำให้มีการแพร่เชื้อโรคได้ง่ายขึ้น โดยคาดว่า จะมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นด้วย ส่งผลให้เกิดปัญหาจำนวนผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางโรงพยาบาลไม่ต้องการอยู่แล้ว เพราะผู้ป่วยด้วยโรคอื่น ๆ จะเสียโอกาสในการเข้ารับการรักษา และทางโรงพยาบาลต้องงดให้บริการผู้ป่วยแผนกอื่น พร้อมกับมีการพิจารณาเลือกผู้ป่วย ซึ่งนอกจากในช่วงของเทศกาลปีใหม่แล้ว ยังจะส่งผลไปถึงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงขั้นอาจจะต้องหยุดเล่นสาดน้ำอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark