ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เตือนเกษตรกร หวั่นฝนตก ข้าวงอกขายไม่ออก จ.เพชรบูรณ์

เช้านี้ที่หมอชิต - มีคำเตือนให้ชาวนา ที่เก็บเกี่ยวข้าวแล้วนำไปตากไล่ความชื้น ตามลานตากในหมู่บ้าน ให้ระวังฝนตกในช่วงนี้ไปจนถึงวันที่ 4 ธันวาคม เนื่องจากมีบางราย ตากข้าวแล้วเก็บไม่ทัน เจอทั้งแดดทั้งฝนหลายครั้ง จนข้าวรากงอก

เตือนเกษตรกร หวั่นฝนตก ข้าวงอกขายไม่ออก จ.เพชรบูรณ์
ชาวนาในพื้นที่ตำบลซับเปิป อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ กำลังช่วยกันโกยข้าวเปลือกใส่ถัง และนำผ้าใบไปปิดคลุมไม่ให้โดนฝนที่กำลังตกลงมา บริเวณลานโล่งแจ้งในหมู่บ้าน ทำให้ข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวผลผลิตมาตาก เพื่อหวังลดความชื้น ก่อนนำไปขาย บางส่วนถูกน้ำฝนตกใส่จนเปียกชื้น แช่น้ำ เนื่องจากเก็บไม่ทัน 

ชาวนา บอกว่า ข้าวที่ตากไว้ทุกปี หากแดดดี แดดแรง จะตากแค่ 3 วัน ก็เก็บขึ้นยุ้งฉางได้ แต่ช่วงนี้ไม่รู้ฟ้าฝนเป็นอย่างไร ไม่เป็นใจ ตกได้เกือบทุกวัน ทำให้ต้องตากข้าวนานถึง 6 วัน พอแดดออกตอนไหนก็จะเอาข้าวไปตาก แต่ก็ต้องเจอกับฝนอีก เรียกได้ว่า เจอทั้งแดด ทั้งฝน เช้าแดดบ่ายฝน วันละ 3 ครั้ง 4 ครั้ง จนตอนนี้ข้าวรากงอกแล้วบางส่วน จำเป็นต้องคัดแยกออกจากกองข้าวเปลือก เพื่อนำไปเลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่แทน ดีกว่านำไปทิ้ง ส่วนข้าวเปลือกที่ยังดีอยู่ก็ต้องนำออกมาตากแดดไล่ความชื้นซ้ำอีก จึงจะนำไปขายและเก็บเข้ายุ้งฉางได้  

เปิดพื้นที่ลานหน้าโรงพัก เป็นลานตากข้าวให้ชาวบ้าน จ.สกลนคร
ส่วนที่จังหวัดสกลนคร หลังชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว มักจะนำข้าวเปลือกไปตากไว้ริมถนนเส้นทางเข้าหมู่บ้าน จะมีให้เห็นอยู่เป็นประจำในช่วงนี้ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และการลักขโมยข้าวเปลือก ของกลุ่มมิจฉาชีพ ล่าสุด พันตำรวจเอก วีระชาติ สุบงกช ผู้กำกับการ สภ.ส่องดาว ได้เปิดลานบริเวณหน้าโรงพัก เป็นสถานที่ตากข้าวให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากข้าวเปลือกเปียกชื้นจากฝนหลงฤดู กลายเป็นข้าวงอก ขายไม่ได้ ต้องนำมาสีข้าวไว้รับประทานเองอย่างเดียว แต่ทั้งนี้ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย จึงใช้วิธีให้ชาวบ้าน แจ้งกับเจ้าหน้าที่ก่อน เพื่อจะได้จัดสรรคิวในการนำข้าวเปลือกมาตาก ซึ่งตอนนี้ก็มีเกษตรกรต่อคิวนำข้าวเปลือกมาตากกันอย่างต่อเนื่อง 

กรมอุตุนิยมวิทยา มีคำเตือนว่า ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน ถึง 4 ธันวาคม บ้านเราตอนบน จะมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง จากความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากจีน จะแผ่ลงมาปกคลุม การตากข้าวเปลือกของชาวนา จึงต้องคอยสังเกตฟ้าฝนให้ดี เก็บหนีฝนให้ทัน เพื่อไม่ให้ข้าวเสียหาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark