ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ช่วยเหลือเด็กพิเศษ อายุ 11 ขวบ ถูกทิ้งอยู่โรงเรียนประจำ

เช้านี้ที่หมอชิต - กัน จอมพลัง พาแม่ของน้องอายุ 11 ขวบ ซึ่งเป็นเด็กพิเศษ ร้องขอความช่วยเหลือ จากกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ หลังผู้เป็นพ่อทอดทิ้งลูกไว้ที่โรงเรียนประจำ

น้องเนย นามสมมติ อายุ 11 ขวบ เป็นเด็กพิเศษ มีความบกพร่องทางสติปัญญา ซึ่งพ่อแม่แยกทางกัน โดยที่แม่ทำหน้าที่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว และพาน้องเนยไปเรียนที่โรงเรียนประจำแห่งหนึ่งใน จังหวัดฉะเชิงเทรา ตั้งแต่อนุบาลจนถึง ป.4

ผู้เป็นแม่ บอกว่า ที่ผ่านมามีปัญหาการเงิน ค่าใช่จ่าย ส่วนพ่อไม่เคยเข้ามายุ่งเกี่ยว หรือ ช่วยเลี้ยงดู และอ้างว่าน้องเนยไม่ใช่ลูกของตน แม่จึงฝากป้าที่รู้จักกัน ให้ช่วยเลี้ยงน้องเนย และออกมาหางานทำอยู่ต่างจังหวัด กระทั่งป้าที่ดูแลน้องเนย ติดต่อแม่ไม่ได้ จึงติดต่อไปยังพ่อน้องเนย สุดท้าย พ่อของน้องเนย รับปากจะดูแลลูก และพาลูกกลับไปอยู่โรงเรียนประจำที่เดิม

เหตุการณ์เริ่มผิดสังเกต เนื่องจากพ่อไม่มาสอบถาม หรือ รับน้องเนยกลับบ้าน ทางโรงเรียนจึงพยายามติดต่อหาแม่น้องเนย ขอให้มารับลูกกลับบ้าน ทำให้ความแตกพ่อทิ้งลูกให้โรงเรียนดูแล

ด้าน นางสาว ณฐอร อินทร์ดีศรี ผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เปิดเผยว่า จะประสานนักสังคมสงเคราะห์ลงไปดูความเป็นอยู่ สถานภาพของครอบครัวน้องเนย และมอบเงินช่วยเหลือสงเคราะห์ครอบครัว

นอกจากนี้ จะดูเรื่องการประกอบอาชีพ สำหรับผู้ดูแลคนพิการ ซึ่งสามารถยื่นกู้เพื่อนำเงินมาประกอบอาชีพตามที่ต้องการ หรือเข้าอบรมฝึกอบรมจากทางกรมฯก็ได้

อีกกรณีที่สังคมเห็นใจ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ คือ แม่นักสู้ และน้องแมงปอ ลูกสาวที่ป่วยติดเตียง ช่วยกันไลฟ์ขายของ เป็นภาพคุ้นตาของชาวโซเชียล โดยแม่จะไลฟ์ผ่านช่องทางออนไลน์ ส่วนลูกจะนอนอยู่ข้าง ๆ 

ค้าขายแบบนี้มานาน กระทั่ง สรรพากรตรวจสอบขอเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง 5 ปี มูลค่าหลักล้าน พร้อมค่าปรับ แม่ถึงกลับกลั่นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ต้องหาเงินมาจ่ายตามนัด วันที่ 15 ธันวาคมนี้

ล่าสุด ทางกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ทราบเรื่องแล้ว พร้อมหาแนวทางช่วยเหลือแม่ลูกคู่นี้ เรื่องการลดหย่อยภาษีสำหรับผู้ดูแลคนพิการ

ขอบคุณภาพจาก : TikTok @mangpro_sampran

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark