ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลักลอบต่ออินเทอร์เน็ตข้ามแดนไปใช้ ช่วงฟุตบอลโลก จ.สระแก้ว

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังจากที่ฟีฟ่าร้องเรียน ว่าสัญญาณถ่ายทอดฟุตบอลโลกจากประเทศไทยรั่วไหลไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จนมีการตรวจสอบ และสุดท้ายไปพบว่ามีการลักลอกนำสัญญาณอินเทอร์เนตจากประเทศไทยเข้าไปใช้ในประเทศกัมพูชา จนนำไปสู่การจับกุมผู้ที่ลักลอบ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันชายแดน ประจำจังหวัดสระแก้ว ได้รับแจ้งจากทางการกัมพูชาว่า เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจกระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคมกัมพูชา ร่วมกับ สถานีตำรวจแขวงโอวโจรว และ ตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดจุดตรวจบึงสาคู ได้เข้าจับกุมบุคคลลักลอบนำเข้าสัญญาณอินเทอร์เน็ต จากประเทศไทยเข้าไปใช้ในประเทศกัมพูชา ในพื้นที่บ้านกระบาลสะเปียนมวย แขวงโอวโจรว กรุงปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจย ตรงข้ามตลาดโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว โดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมและควบคุมตัวบุคคลที่กระทำผิดดังกล่าวได้ จำนวน 3 คน 1 คน เป็นชาวกัมพูชา อีก 2 คน เป็นชาวไทย พร้อมทั้งตรวจยึดอุปกรณ์ รับ-ส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต จำนวนหลายรายการไว้ตรวจสอบและสอบสวนเพิ่มเติม แล้วส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำหรับการจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องมาจากทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ได้ร้องเรียนว่า สัญญาณถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 (รอบสุดท้าย) ที่ประเทศกาตาร์ จากประเทศไทย รั่วไหลแพร่กระจายไปละเมิดลิขสิทธิ์สู่ประเทศอื่น ๆ นอกเหนือลิขสิทธิ์ที่ได้รับตามข้อกำหนดของสหพันธ์ฯ พร้อมสั่งให้ประเทศไทยเร่งแก้ไขโดยด่วน จึงมีการประสานไปยังประเทศกัมพูชาเพื่อดำเนินการดังกล่าว

ทั้งนี้ เนื่องจากแนวชายแดนไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะบริเวณตลาดโรงเกลือ ซึ่งมีคลองลึกขนาดเล็กเป็นแนวกั้นและมีพื้นที่อาคารบ้านเรือนติดกันระยะห่างกันเพียง 10-20 เมตร เท่านั้น จึงทำให้มีการลักลอบลากสายสัญญาณข้ามไปได้อยู่บ่อยครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark