ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดทุจริตรูปปั้นไกรทอง จ.พิจิตร

เช้านี้ที่หมอชิต - ช่อง 7HD โดย คอลัมน์หมายเลข 7 เคยลงพื้นที่ตรวจสอบมาแล้ว เมื่อปี 2562 ตีแผ่ความไม่ชอบมาพากล เพื่อรักษาผลประโยชน์ให้กับประชาชน ผ่านมา 3 ปี ในที่สุดภาครัฐและสังคมก็ได้เห็นถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น ล่าสุด ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดนายกเทศมนตรีตำบลโพทะเล พร้อมพวก ร่วมกันทุจริตก่อสร้างรูปปั้นไกรทอง ปั่นราคากลางสูงเกินจริง

หลังรวบรวมพยานหลักฐานพินิจพิเคราะห์กันมานาน ในที่สุด คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ภาค 6 ได้ฤกษ์ชี้มูลความผิด นายกิตติศักดิ์ ดวงปัญญาสว่าง นายกเทศมนตรีตำบลโพทะเล พร้อมพวกรวม 3 คน ฐานทุจริตกำหนดราคากลาง โครงการก่อสร้างงานประติมากรรมรูปปั้นไกรทอง ในราคาที่สูงเกินจริง 

แรกเริ่มเดิมทีเทศบาลตำบลโพทะเล เริ่มดำเนินโครงการก่อสร้างนี้ในปีงบประมาณ 2556 วงเงิน 1,900,000 บาท เพื่อติดตั้งรูปปั้นไกรทอง ความสูง 6 เมตร บริเวณสวนสาธารณะหนองสนุน หมู่ที่ 9 ตำบลโพทะเล อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร

โดยนายกเทศมนตรีขณะนั้น นำแบบรูปปั้นไกรทองพร้อมเอกสารของบริษัทรับเหมาก่อสร้างแห่งหนึ่ง ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ กำชับเป็นมั่นเป็นเหมาะให้ใช้เอกสารนี้ในคำนวณราคากลางก่อสร้าง แทนหลักเกณฑ์ของทางราชการ แถมยังไม่ยอมเปรียบเทียบราคาวัสดุก่อสร้าง ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเคยเผยแพร่ หรือ ร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างในท้องที่ ก่อนการคำนวณราคากลาง

เป็นเหตุให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า พฤติการณ์ของนายกเทศมนตรีมีมูลเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151, มาตรา 157 ตาม พ.ร.บ.เทศบาล ปี 2496 พฤติการณ์ของคณะกรรมการกำหนดราคากลาง มีมูลเป็นความผิดทางอาญา มาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และยังเป็นความผิดทางวินัยด้วย 

ล่าสุด กระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งให้ นายกิตติศักดิ์ พ้นจากตำแหน่ง ส่วนพรรคพวกที่ถูกกล่าวหาร่วมทุจริต เทศบาลตำบลโพทะเล มีคำสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการ และดำเนินคดีอาญา ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาคดีในชั้นศาล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark