ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นิสิต นักศึกษาไทยใช้ชีวิตเครียด 30% เริ่มซึมเศร้า

ข่าวสังคม 1 ธันวาคม 2565 - เช้าข่าว 7 สี - สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยผลสำรวจปัญหาในรั้วมหาวิทยาลัย พบว่า นิสิต นักศึกษา ใช้ชีวิตเครียด โดย 30 เปอร์เซ็นต์ เริ่มมีอาการซึมเศร้า ใช้ชีวิตไม่มีความสุข 

เป็นการสำรวจพฤติกรรมด้านสุขภาพของนิสิต นักศึกษาระดับปริญญาตรี ภายในรั้วมหาวิทยาลัย จำนวน 9,050 ตัวอย่าง จาก 15 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ พบว่า นิสิต นักศึกษา จำนวน 30 เปอร์เซ็นต์ เริ่มมีอาการซึมเศร้า ใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยไม่มีความสุข และในจำนวนนี้ ประมาณ 4 เปอร์เซ็นต์ เคยคิดอยากฆ่าตัวตาย และเคยลงมือทำร้ายตัวเองมาแล้ว

สอบถามถึงวีรกรรมต่าง ๆ ในรั้วมหาวิทยาลัย พบว่า 40 เปอร์เซ็นต์ สูบบุหรี่ภายในมหาวิทยาลัย, ขี่จักรยานยนต์ขณะมึนเมา 15 เปอร์เซ็นต์ และถูกล่วงละเมิดทางเพศ 10 เปอร์เซ็นต์ ส่วนปัญหาค่าใช้จ่ายระหว่างเรียน พบว่า ครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่าง ไม่มีหนี้สิน ส่วนอีกครึ่ง มีภาระหนี้สินที่ต้องรับผิดชอบ ส่วนมากเป็นพื้นที่ภาคอีสาน และภาคใต้ โดย 40 เปอร์เซ็นต์ ต้องกู้เรียนกับ กยศ. เพื่อนำมาเป็นค่าเล่าเรียน และค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

ผลการสำรวจพฤติกรรมต่าง ๆ ชี้ให้เห็นความเครียดของนิสิต นักศึกษาไทย ที่ไม่ใช่แค่การเรียนเท่านั้น แต่ยังตามมาด้วยปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่น ความรู้สึกวิตกกังวลในการเรียน การใช้ชีวิตอยู่ลำพัง และคิดถึงบ้าน

สำหรับการจัดทำผลสำรวจครั้งนี้ ทางกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, สสส. จะนำข้อมูลไปขับเคลื่อนสุขภาวะในรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างความสุขให้กับผู้เรียน ทั้งในและนอกห้องเรียน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark