ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผงะ พบเนื้อและเครื่องในสัตว์แช่ฟอร์มาลิน 25,000 กิโลกรัม จ.ชลบุรี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ขยายพื้นที่ตรวจสอบแบบเจาะลึก หลังบุกยึดอายัดเครื่องในและเนื้อสัตว์แช่ถังฟอร์มาลิน ประมาณ 25,000 กิโลกรัม ส่งขายร้านหมูกระทะในพื้นที่ชลบุรี

อธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งการให้เจ้าหน้าที่กระจายกำลัง และเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบ การลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์ หรือ การกระทำผิดกฎหมาย หลังเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ชลบุรี ตรวจพบชิ้นส่วนเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะส่วนของเครื่องในโค เรียกกันว่า สไบนาง แช่ในถังน้ำผสมฟอร์มาลิน น้ำหนักรวม 25,000 กิโลกรัม รอส่งขายร้านหมูกะทะ และร้านอาหารอีสานกว่า 66 แห่งในพื้นที่ใกล้เคียง มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท ซึ่งเจ้าของยังไม่สามารถแสดงแหล่งที่มาของชิ้นส่วนเนื้อ และเครื่องในสัตว์ได้ ถือว่าไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค และมีความเสี่ยงแพร่เชื้อโรคระบาดสัตว์ร้ายแรง เช่น แอฟริกาอหิวาต์ในสุกร และโรคปากและเท้าเปื่อย

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จากการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า สถานประกอบการดังกล่าว ไม่มีการขออนุญาตผลิตอาหาร ไม่มีเอกสารใบอนุญาตค้าซากสัตว์, ไม่มีเอกสารเคลื่อนย้ายซากสัตว์ และไม่มีเอกสารรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ มีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคระบาด, พระราชบัญญัติอาหาร, พระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ และยังพบถัง และการใช้สารเคมีในกระบวนการผลิต ประกอบด้วย ฟอร์มาลิน โซดาไฟ และไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์กว่า 50 แกนลอน เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการยึดอายัดของกลางชิ้นส่วนเนื้อ และเครื่องในสุกรและโคทั้งหมดไว้ รวมทั้งยังพบใบเสร็จกว่า 2,300 ใบ เจ้าหน้าที่จึงได้สั่งยึดอายัดของกลางทั้งหมดไว้ และเก็บตัวอย่างเนื้อ และเครื่องในสัตว์ นำส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ สำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ เพื่อตรวจหาเชื้อโรคปนเปื้อนที่เป็นอันตรายและตรวจหาสารเคมีตกค้างในฟอร์มาลิน โดยได้ให้เจ้าของกิจการห้ามโยกย้ายถ่ายเทของกลางที่อายัดไว้ และให้นำเอกสารที่เกี่ยวข้องมาแสดงภายใน 15 วัน หากไม่สามารถนำมาแสดงได้ พนักงานเจ้าหน้าที่จะดำเนินการทำลายด้วยการฝัง หรือ เผา และดำเนินคดีถึงที่สุด ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลเพิ่มเติม สามารถแจ้งได้ที่แอปพลิเคชัน DLD 4.0 หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225-6888 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

ด้านสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.เคยแจ้งไปยังนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ให้แจ้งเตือนร้านขายยา ห้ามจำหน่ายสารฟอร์มาลีนให้กับพ่อค้าแม่ค้า สำหรับกฎหมายควบคุมสารฟอร์มาลีน จะมี พ.ร.บ.ยา และพ.ร.บ.วัตถุอันตราย การที่พบว่ามีสารฟอร์มาลิน มาใช้ผสมอาหารนั้น อย.จะดำเนินการได้ หากพบว่ามีร้านค้าไหนถูกตรวจสอบพบการผสมสารฟอร์มาลินในอาหารอย่างชัดเจน แสดงว่าเข้าข่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ สามารถจับกุมดำเนินคดีได้ มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark