ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมก๊าซแอมโมเนีย ห้องเย็นรั่วไหล จ.สมุทรปราการ

เช้านี้ที่หมอชิต - เกิดเหตุระทึกเมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุก๊าซแอมโมเนีย รั่วไหลภายในห้องเย็นของบริษัทแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดสมุทรปราการ ต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์

นี่เป็นภาพขณะเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลตำบลบางปู พร้อมด้วยอาสาบรรเทาภัย ร่วมกันขนอุปกรณ์เข้าไปบริเวณห้องเครื่องควบคุมความเย็น ของบริษัทแห่งหนึ่ง อยู่ในซอยเทศบาลบางปู 71/1 ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ ซึ่งเป็นจุดที่มีก๊าซรั่วไหลออกมาจำนวนมาก และขณะที่เจ้าหน้าที่เข้ามาถึงบริเวณนี้พบมีกลุ่มควัน สีขาว ลอยฟุ้งออกมาจากห้องควบคุมด้านใน ส่งกลิ่นเหม็นคละคุ้งไปทั่วบริเวณ ทำให้คนงานจำนวนหนึ่งที่กำลังทำงานกันอยู่ สูดดมก๊าซเข้าไป หลายคนเริ่มมีอาการแสบคอ แสบตา และเวียนศีรษะ เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาลจนอาการดีขึ้น จึงไม่มีใครต้องถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาล 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงฯ และอาสาบรรเทาภัย ได้เริ่มควบคุมสถานการณ์ตามแผนโดยเร่งฉีดพ่นน้ำ ทำเป็นม่านน้ำ เพื่อสลายก๊าซแอมโมเนียให้เจือจางไปในอากาศ จากนั้นให้อาสาบรรเทาภัยค่อย ๆ หาทางเข้าไปด้านในห้องเย็น เพื่อปิดวาล์ว แต่วาล์วเกิดการแข็งตัว ทำให้ปิดไม่ได้ และจุดที่ก๊าซแอมโมเนีย รั่วไหล เป็นจุดที่หัวต่อสายวัดความดันหลุด ทำให้เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปชุดแรกทำอะไรไม่ได้ ต้องเดินกลับออกมาด้านนอก เพื่อวางแผนร่วมกับฝ่ายช่างของบริษัท ก่อนให้เจ้าหน้าที่ชุดเดิมกลับเข้าไปด้านในอีกครั้ง พร้อมกับประแจ เพื่อทำการต่อสาย โดยใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง สามารถเแก้ไขจุดที่ก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลออกมาได้สำเร็จ

จากการสอบถามพนักงานฝ่ายช่างของบริษัท ให้ข้อมูลว่า ก่อนเกิดเหตุ มีไฟฟ้าดับ ทำให้ตนและเพื่อนอีก 2 คน เข้าไปทำการรันระบบเครื่องใหม่ เพื่อให้ทุกอย่างทำงาน โดยจุดที่พบมีก๊าซรั่วไหลนั้น ตนคิดว่าเกิดจากหัวต่อสายวัดความดันหลุด เพราะถ้าแรงปั๊มขนาดหลายแรงม้าทำงานผิดปกติ ก็สามารถกระชากจนหลุด หรือแตกได้ โดยขณะเกิดเหตุพวกตนไม่มสามารถควบคุมอะไรได้แล้ว จึงรีบหนีออกมาก่อนเพื่อความปลอดภัย

ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่จะควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว แต่ยังต้องวางกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงไว้อีกชุดหนึ่งไว้ในจุดเกิดเหตุ เพื่อฉีดพ่นน้ำสลายก๊าซแอมโมเนียที่ยังหลงเหลืออยู่บริเวณดังกล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark