ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตะลึง พบเนื้อสุกรแช่ฟอร์มาลิน 2.5 หมื่น กก.

เช้านี้ที่หมอชิต - แจ้งเตือน แจ้งข่าวกันไปหลายครั้ง ครั้งนี้ได้เห็นจริงคาตา ไม่ใช่แค่เราผงะ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ก็ตกใจไม่น้อย นี่แหละในถังสีฟ้า ๆ ดูไม่ออกใช่มั้ยขาวๆ นั่นอะไร เครื่องในโค ที่เค้าเรียกสไบนาง มันจะกรุบ ๆ สีขาว อร่อย แต่หลังจากนี้จะอร่อยอีกหรือไม่ เพราะที่เห็นทั้งเนื้อสุกร เนื้อโค และเครื่องใน ประมาณ 25,000 กิโลกรัม ส่งขายตามร้านหมูกระทะในพื้นที่ชลบุรี

เจ้าหน้าปศุสัตว์ ตรวจสอบพบ ชิ้นส่วนเนื้อสัตว์ แช่ในถังน้ำผสมฟอร์มาลินทั้งหมดน้ำหนักรวม 25,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท และยังพบใบเสร็จ การซื้อขาย และส่งสินค้า ไปยังร้านหมูกะทะและร้านอาหารอีสาน ในพื้นที่ใกล้เคียงอีกกว่า 66 แห่ง รวม 2,300 ใบ

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า สถานประกอบการดังกล่าว ไม่มีการขออนุญาตผลิตอาหาร ไม่มีเอกสารใบอนุญาตค้าซากสัตว์, ไม่มีเอกสารเคลื่อนย้ายซากสัตว์ และไม่มีเอกสารรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ มีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคระบาด พระราชบัญญัติอาหาร พระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์

และยังพบถังสารเคมี และการใช้สารเคมีในกระบวนการผลิต ประกอบด้วย ฟอร์มาลิน โซดาไฟ และไฮโดรเจนเปอร์อ๊อกไซด์ อีกกว่า 50 แกนลอน เจ้าหน้าที่ จึงได้ทำการยึดอายัดของกลางชิ้นส่วนเนื้อและเครื่องในสุกรและโคทั้งหมดไว้ และเก็บตัวอย่างเนื้อและเครื่องในสัตว์ นำส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ สำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ เพื่อตรวจหาเชื้อโรคปนเปื้อนที่เป็นอันตรายและตรวจหาสารเคมีตกค้าง (ฟอร์มาลิน) โดยได้ให้เจ้าของกิจการห้ามโยกย้ายถ่ายเทของกลางที่อายัดไว้ และให้นำเอกสารที่เกี่ยวข้องมาแสดงภายใน 15 วันหากไม่สามารถนำมาแสดงได้ พนักงานเจ้าหน้าที่จะดำเนินการทำลายด้วยการฝังหรือเผา และดำเนินคดีถึงที่สุด ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องพร้อมย้ำ หากประชาชนต้องการแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลเพิ่มเติม สามารถแจ้งได้ที่แอปพลิเคชัน DLD 4.0 หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225-6888 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

ด้านสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.เคยแจ้งไปยังนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ให้แจ้งเตือนร้านขายยา ห้ามจำหน่ายสารฟอร์มาลีนให้กับพ่อค้าแม่ค้า  สำหรับกฎหมายควบคุมสารฟอร์มาลีน จะมีพ.ร.บ.ยา และ พ.ร.บ.วัตถุอันตราย การที่พบว่ามีสารฟอร์มาลิน มาใช้ผสมอาหารนั้น อย.จะดำเนินการได้ หากพบว่า มีร้านค้าไหน ถูกตรวจสอบพบการผสมสารฟอร์มาลิน ในอาหารอย่างชัดเจน แสดงว่าเข้าข่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ สามารถจับกุมดำเนินคดีได้ มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark