ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้เสียหายร้อง แอปฯ ช็อปปิงออนไลน์ดูดเงิน

ข่าวภาคค่ำ - กลุ่มผู้เสียหายรวมตัวร้องทนาย หลังผูกบัญชีธนาคารกับแอปพลิเคชัน Shopee แล้วถูกดูดเงินออกจากบัญชี โดยที่ไม่ได้สั่งซื้อสินค้า รวมมูลค่าความเสียหายเกือบ 1 ล้านบาท

ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย เดินทางมาร้องเรียนต่อ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ขอให้ดำเนินคดีกับแอปพลิเคชันดังกล่าว หลังผู้บัญชีธนาคารกับแอปพลิเคชัน แล้วถูกดูดเงินในบัญชีออกไปโดยที่ไม่ได้สั่งซื้อสินค้า

ผู้เสียหายคนหนึ่ง เล่าว่า ตนเป็นทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ได้ผูกบัญชีธนาคารไว้กับแอปฯ แต่ปรากฏว่า พอเช็กยอดเงินในบัญชี กลับพบว่าเงินหายไป จึงสอบถามไปยังบัญชีธนาคาร ทราบว่า มีรายการสั่งซื้อสินค้า 4 ครั้ง ในแอปฯ Shopee รวมเป็นเงิน 11,400 บาท เมื่อสอบถามกลับไปยังแอปฯ Shopee ก็ไม่ได้คำตอบ จนผ่านมาเกือบ 1 เดือน จึงรวมกลุ่มกับผู้เสียหายคนอื่นเข้าร้องทุกข์ รวมมูลค่าความเสียหาย ประมาณ 993,000 บาท   

หลังจากนั้น กลุ่มผู้เสียหายเดินทางเข้าพบผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 หรือ บก.สอท.1 เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม เนื่องจากการกระทำดังกล่าว เป็นแฮกข้อมูลเข้าระบบโดยมิชอบ มีความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ทำให้ทรัพย์สินของผู้อื่นได้รับความเสียหาย

ส่วนในวันพรุ่งนี้ กลุ่มผู้เสียหายจะเดินทางไปร้องทุกข์ต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อดำเนินการเอาผิดต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark