ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อึ้ง จบ ป.6 ตีเนียนเป็นหมอกระเป๋า ฉีดโบท็อกซ์ - ฟิลเลอร์

เช้านี้ที่หมอชิต - ข่าวนี้เรียกได้ว่าสยองสำหรับผู้ใช้บริการเลยทีเดียว เมื่อตำรวจและหน่วยงานด้านสาธารณสุข บุกจับหมอเถื่อน หรือหมอกระเป๋าที่แอบเสริมความงาม ฉีดโบท็อกซ์ ฉีดฟิลเลอร์ ให้กับคนไข้โดยไม่ได้รับอนุญาต พบผู้ที่แอบอ้างเป็นหมอ บางคนจบเพียง ป.6 เท่านั้น และศึกษาการฉีดจากยูทูบ

ตำรวจกองบังคับการปราบปราบการประทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. พร้อมด้วยตัวแทนกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. และตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. นำกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย รวม 8 จุด หลังได้รับการร้องเรียนว่า มีบุคคลแอบอ้างตัวเป็นแพทย์หลอกเสริมความงามให้ประชาชนในหลายจังหวัด ทั้งกรุงเทพมหานคร, ชลบุรี, สมุทรสงคราม และปทุมธานี โดย 8 จุด มีทั้งบ้านที่ลักลอบเปิดเป็นสถานพยาบาล คลินิกเวชกรรมที่เปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต ห้องเช่าในคอนโดมิเนียม และร้านเสริมสวย สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 8 คน รับสารภาพว่า ไม่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมแต่อย่างใด โดยจบการศึกษาระดับปริญญาตรีคณะพยาบาลศาสตร์ 2 คน, ระดับ ม.6 4 คน, ปวส. 1 คน และ ป.6 - 1 คน ยึดของกลาง 836 รายการ เป็นยาและเวชภัณฑ์ 109 รายการ, เครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ในการตรวจคนตรวจรักษา 57 รายการ, เวชระเบียน 670 รายการ

พันตำรวจโท สุพจน์ พุ่มแหยม รองผู้กำกับการ 4 บก.ปคบ. ระบุว่า บุคคลแอบอ้างตัวเป็นแพทย์หลอกเสริมความงามให้ประชาชนหลายพื้นที่ ผู้ให้บริการไม่ใช่แพทย์จริง ๆ บางคนศึกษาวิธีการฉีดเสริมความงามด้วยตนเองจากทางยูทูบ และสั่งยาต่าง ๆ จากช่องทางออนไลน์ มาทดลองฉีดหน้าตนเอง ก่อนจะไปทำให้กับลูกค้า

นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดี สบส. บอกว่า การฉีดสารเสริมความงาม ไม่ว่าจะเป็นฟิลเลอร์ หรือโบท๊อกซ์ ถือว่าเป็นการประกอบวิชาชีพเวชกรรม จะต้องให้บริการโดยแพทย์ที่มีใบประกอบวิชาชีพ และกระทำในสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น ไม่มีการเดินสายให้บริการนอกสถานพยาบาล หากพบเห็นการให้บริการฉีดสารเสริมความงามนอกสถานที่ ขอให้ตั้งข้อสงสัยว่า เป็นหมอเถื่อน หมอกระเป๋า

เวลาเลือกรับบริการเสริมความงาม ควรตรวจสอบ 5 ประการ คือ ป้ายชื่อคลินิกต้องแสดงเลขที่ใบอนุญาต 11 หลัก แสดงใบอนุญาตเปิดกิจการคลินิก เลขใบอนุญาตต้องตรงกับเลขที่ที่ติดที่ป้ายชื่อคลินิก แสดงใบอนุญาตให้ดำเนินการสถานพยาบาล แสดงหลักฐานการชำระค่าธรรมเนียมคลินิกที่เป็นปีปัจจุบัน และข้อสุดท้าย แสดงหลักฐานของแพทย์ที่ให้บริการในคลินิก โดยมี ชื่อ-นามสกุล และภาพถ่ายติดที่หน้าห้องตรวจ

สามารถตรวจสอบชื่อคลินิกได้ที่เว็บไซต์ "กองสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ" (www.mrd-hss.moph.go.th) และตรวจสอบชื่อแพทย์ได้ที่เว็บไซต์แพทยสภา (www.tmc.or.th) หากไม่พบ หรือสถานพยาบาลแสดงหลักฐานไม่ครบถ้วน ไม่ควรเข้ารับบริการ และแจ้งเบาะแสมาที่สายด่วนกรม สบส. 1426

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark