ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตรวจสอบเข้ม ขายช่อดอกกัญชาออนไลน์

เช้านี้ที่หมอชิต - กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ผนึกกำลังตำรวจไซเบอร์ และภาคีเครือข่าย ตรวจสอบเข้มการขายช่อดอกกัญชาออนไลน์ ในโซเชียลมีเดีย และแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่ยังพบการลักลอบขาย ไม่เกรงกลัวกฎหมาย

นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ประชุมหารือแนวทางการบังคับใช้กฎหมายที่ควบคุมดูแลสมุนไพรควบคุม กัญชา โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร และกรมการปกครอง ที่จะร่วมกันตรวจสอบแพลตฟอร์มออนไลน์ที่จำหน่าย "ช่อดอกกัญชา"

ที่ผ่านมา ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ทั้งหลายแล้ว ห้ามขายช่อดอกกัญชา หรือผลิตภัณฑ์แปรรูปของช่อดอกกัญชา ทุกช่องทาง และห้ามขายเพื่อสูบ ไม่ว่าจะขายให้ใครก็ตาม ยกเว้นได้รับอนุญาตเพื่อรักษาโรคเท่านั้น พร้อมชี้แนวทางปฏิบัติ และขั้นตอนการอนุญาต เพื่อไม่ให้ประชาชนและผู้ประกอบการทั่วไป นำกัญชาไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องและผิดกฎหมาย

จากนี้จะเป็นการดำเนินการตรวจสอบร่วมกัน ระหว่างเจ้าพนักงานตามกฎหมายเฉพาะของกรมฯ กับตำรวจ เพราะต้องมีเจ้าพนักงานนำหลักฐานไปตรวจกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อส่งข้อมูลแจ้งความดำเนินคดี พร้อมชี้แนวทางปฏิบัติ และขั้นตอนการอนุญาต เพื่อไม่ให้ประชาชนและผู้ประกอบการทั่วไป นำกัญชาไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องและผิดกฎหมาย

ในส่วนที่เป็นข้อห้ามของประกาศที่มีความชัดเจน เช่น ห้ามจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี, สตรีมีครรภ์ หรือสตรีให้นมบุตร, ห้ามจำหน่ายให้กับนักเรียน นิสิต หรือนักศึกษา, ห้ามจำหน่ายเพื่อการค้าผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์, ห้ามโฆษณากัญชาในทุกช่องทางเพื่อการค้า และห้ามจำหน่ายในสถานที่ต้องห้าม เช่น วัด หรือสถานที่ทางศาสนา หอพัก สวนสาธารณะ สวนสัตว์ และสวนสนุก เป็นต้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark