ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สุดยอดคำค้น google ปี 65

ประเด็นเด็ด 7 สี - คำค้นยอดฮิตบนแพลตฟอร์ม กูเกิล ว่ากันไปแล้ว นอกจากจะสะท้อนสิ่งที่คนส่วนใหญ่สนใจใคร่รู้ ยังสะท้อนไปถึงพฤติกรรม สะท้อนสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนได้อีกด้วย วันนี้ กูเกิล ได้เปิดเผยคำค้นยอดฮิตประจำปี คุณณัฐชนนท์ รออยู่แล้ว ไปติดตามกันเลย

เมื่อเราสนใจเรื่องอะไร และเค้าไปค้นในกูเกิล ระบบก็จะเก็บรวบรวมเป็นสถิติไว้ อย่างเมื่อช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา คำค้นหายอดฮิตติดเทรน ในบ้านเราก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับละคร หรือกีฬา มาช่วง 2 ปีมานี้ คำค้นยอดฮิต จะเป็นเรื่องของปัญหาโควิด-19 และวัคซีน ส่วนปีนี้ คำค้นหาที่ถูกค้นมากที่สุด คือ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ"

กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยคำค้นหา ยอดนิยมประจำปี 2565 ซึ่งเป็นการประมวลภาพรวมว่า คนไทยสนใจเรื่องอะไร ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์บุคคล หัวข้อ หรือ เหตุการณ์สำคัญ ๆ โดยพบว่า ปีนี้คำค้นฮิต ติดเทรนด์ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในปีนี้เป็นเรื่องปากท้อง นั่นก็คือคำค้น "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ซึ่งติดอันดับ 1 มา 2 ปีต่อเนื่อง สะท้อนว่า แม้สถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายลง แต่ประชาชนยังคงได้รับกระทบต่อการดำรงชีวิตและความเป็นอยู่ ทำให้โครงการภาครัฐ วงเงินช่วยเหลือยังคงได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก รวมทั้งรัฐบาลเองก็ปล่อยข่าวเรื่องของการลงทะเบียนมานานร่วมปี ซึ่งการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข หรือ คุณสมบัติของผู้ร่วมโครงการ ก็เป็นไปได้ว่าทำให้ประชาชนสนใจที่จะเข้ามาศึกษาข้อมูล หรือ สะท้อนได้เช่นกันว่าที่ได้รับความสนใจอย่างมากอาจเป็นเพราะคนไทยเราเองเข้าข่าย หรือ มีคุณสมบัติ ที่จะใช้สิทธิ์จากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สรุปได้ว่าปีนี้พฤติกรรมการค้นหาของคนไทยได้เปลี่ยนแปลงไปมาก เพราะนอกจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้ว ไม่ว่าจะคนละครึ่ง เฟส 5 ก็ได้รับความสนใจเป็นอันดับต้น ๆ ด้วยเช่นกัน

มาย้อนดู การจัดอันดับคำค้นหาแห่งปีจากกูเกิลประเทศไทย อย่างที่เมื่อครู่ผมแจ้งไปว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นคำค้นยอดฮิตประจำปีนี้ ส่วนอันดับ 2 คือ แตงโม นิดา และอันดับ 3 คือ คนละครึ่ง เฟส 5 ส่วนอันดับ 4 และ 5 เป็นเรื่องบันเทิง แน่นอนว่า คังคุไบ ก็ติดอันดับด้วยเช่นกัน

และปีนี้ยังพบว่าคนไทย เริ่มติดตามข่าวสารจากทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น นอกจากนี้ สิ่งที่ กูเกิล สังเกตุเห็นได้เลย ก็คือ วิถีชีวิตของคนไทยเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ โดยเห็นได้ว่าคำค้นหา คำว่า "เที่ยว" เพิ่มขึ้น 53% ส่วนคำว่า คาเฟ่ เพิ่มขึ้น 34% และยังพบว่า คนไทยเริ่มกลับมาให้ความสนใจละคร ภาพยนตร์ รวมถึงคอนเสิร์ต ซึ่ง คำค้นเหล่านี้โตขึ้นถึง 135% เลยทีเดียว กูเกิลประเทศไทย มองว่า ภาคการท่องเที่ยวของไทยคือหัวใจสำคัญของประเทศไทย และกำลังน่าจับตา โดยคำค้นยอดนิยมสูงสุด พบว่า กรุงเทพมหานคร คือเมืองที่มีคนค้นหามากที่สุดมาเป็นอันดับหนึ่ง สะท้อนว่าคนกรุงเทพฯ สนใจที่จะออกมาเดินทางท่องเที่ยวนอกบ้าน ส่วนคนต่างจังหวัดก็อยากมาเที่ยวกรุงเทพฯ ด้วยเช่นกัน ส่วนการท่องเที่ยวในต่างประเทศ พบว่า อันดับที่ 1 คือ ประเทศสิงคโปร์ และอันดับที่ 2 คือ ประเทศเวียดนาม

ทั้งหมดอยากบอกคุณผู้ชมว่า ไม่เพียง กูเกิล จะตอบสนองความสนใจใคร่รู้ของเรา เราเองก็ยังได้ประโยชน์จาก กูเกิล เพราะสามารถนำไปต่อยอดทำธุรกิจได้ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark