ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พบตาข่ายดักปลา ลักลอบวางแนวปะการัง จ.กระบี่

เช้านี้ที่หมอชิต - นักดำน้ำช่วยกันเก็บกู้ตาข่ายดักปลา ถูกนำไปปกคลุมแนวปะการัง ในทะเลอันดามัน ที่จังหวัดกระบี่ โดยเชื่อว่า น่าจะมีการลักลอบจับปลาสวยงาม หรือ สัตว์น้ำ เนื่องจากเป็นแนวปะการรังที่อุดมสมบูรณ์ มีสัตว์ทะเลอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก พร้อมขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมใต้ทะเล

เป็นเรื่องที่ยังคงพบเห็น ในท้องทะเลไทย โดยเฉพาะในทะเลฝั่งอันดามัน กับกรณีที่มีนักดำน้ำ ไปพบกับตาข่ายดักปลาในทะเล จึงเชื่อว่า น่าจะเป็นตาข่ายที่นำวางไว้จับปลาสวยงาม หรือ สัตว์น้ำที่หายาก เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับผู้ที่ชื่นชอบ และนิยมเลี้ยงปลาสวยงาม

เป็นภาพใต้ท้องทะเลอันดามัน ที่มีการบันทึกเอาไว้ ขณะที่นักดำน้ำ กำลังช่วยกันเก็บกู้ตาข่ายดักปลา ซึ่งมีสภาพถูกนำไปปกคลุมแนวปะการัง แหล่งอาศัยของสัตว์น้ำ โดยเฉพาะปลาสวยงามหลากหลายชนิด จึงเชื่อว่า น่าจะมีการลักลอบจับสัตว์น้ำ เนื่องจากเป็นแนวปะการังที่มีความอุดมสมบูรณ์ พร้อมทั้งขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมใต้ทะเล 

นายบัณฑร เสาวรรณ ครูสอนดำน้ำ กล่าวว่า ได้ระดมนักดำน้ำ ลงไปช่วยกันเก็บกู้ขายต่าย บริเวณเกาะแม่อุไร ใกล้กับเกาะทะเล ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำที่สำคัญ เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ เนื่องจากเป็นจุดดำน้ำที่มีปะการัง ดอกไม้ทะเล และสัตว์ทะเลที่หายาก

โดยตาข่ายที่พบ มีขนาดปกคลุมพื้นที่ประมาณ 100 ตารางเมตร ส่งผลทำให้ปลาสวยงาม ติดอยู่ในตาข่าย และตายเป็นจำนวนมาก ทำให้นักดำน้ำต้องใช้ความระมัดระวัง ในการตัดตาข่ายออกของจากแนวปะการัง เพื่อไม่ให้ปะการังเสียหาย โดยสามารถเก็บกู้ตาข่าย และช่วยชีวิตปลาที่ยังไม่ตาย ออกมาจากตาข่ายได้จำนวนหนึ่ง ซึ่งเมื่อนำตาข่ายกลับขึ้นฝั่ง ได้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่า เป็นตาข่ายที่ใช้ดักปลาแบบเดียวกัน กับที่มีการพบเห็นบ่อยครั้ง ในช่วงที่ดำน้ำลงไปสำรวจ หรือ ฝึกสอนดำน้ำให้กับผู้ที่มาเรียนดำน้ำ

ครูสอนดำน้ำ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในพื้นที่ที่พบตาข่ายดักปลา ยังพบว่า มีนักตกปลาเป็นจำนวนมาก ลอยเรือตกปลาบริเวณดังกล่าว จึงขอเรียกร้องให้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ช่วยตรวจสอบด้วยว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตอุทยานหรือไม่ รวมทั้งบังคับใช้มาตรการทางกฎหมาย เพื่อเป็นการอนุรักษ์ และปกป้องท้องทะเลอันดามัน ให้คงสภาพความสวยงาม รวมทั้งความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำนานาชนิด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark