ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โซเชียลแชร์เพจ ขายแบงก์-ธนบัตร ปลอม จี้ ตร.ตรวจสอบ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - มีหลายเพจดังแชร์ภาพของเพจเฟซบุ๊ก เพจหนึ่งที่ใช้ชื่อ ขายแบงค์-ธนาบัตร ที่นำรูปเงินเป็นปึก ๆ บอกว่ามีเงินปลอมมาขาย อ้างว่าเอาไปใช้ได้จริง พร้อมกับแท็กชื่อ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้ช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย

โดยเพจแรก ๆ ที่แชร์เรื่องนี้ คือ เพจของ หมอแล็บ แพนด้า พร้อมกับข้อความว่า "ธนบัตรปลอม ขายกันโต้ง ๆ แบบนี้เลย" จากนั้น เพจ ดราม่า-แอดดิก ก็นำเรื่องนี้ไปแชร์ต่อ พร้อมแท็กชื่อ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย

จากนั้นไม่นานก็มีการจับผิดว่า ภาพที่นำไปใช้น่าจะเป็นภาพข่าวที่มาจากเว็บสำนักข่าวต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้หลอกผู้หลงเชื่ออีกทีหนึ่ง ก่อนที่เพจ ขายแบงค์-ธนาบัตร จะปิดตัวไป

พันตำรวจเอกวีระพงษ์ คล้ายทอง ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ บก.ปอศ. เปิดเผยว่า ที่จับตาดูอยู่มี 4-5 เพจ ซึ่งได้แจ้งธนาคารแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้เสียหายให้ร่วมตรวจสอบและสืบสวนร่วมกันแล้ว ยืนยันว่าแม้เพจจะปิดไป แต่ก็ยังมีร่องรอยให้ตามสืบสวนได้

ส่วนการดำเนินคดีต้องแยกเป็น 2 กรณี คือ กรณีการขายธนบัตรปลอมที่มีของอยู่จริง และกรณีการหลอกขายธนบัตรปลอมที่ไม่มีของอยู่จริง จะมีอัตราโทษไม่เท่ากัน บางข้อหามีโทษจำคุกตั้งแต่ 10-20 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000-400,000 บาท ขณะที่บางข้อหามีโทษจำคุกตลอดชีวิต และไม่แนะนำให้ซื้อไปใช้ เพราะผู้ใช้มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-15 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-300,000 บาท 

ธนาคารแห่งประเทศไทย แนะนำวิธีสังเกตและตรวจสอบธนบัตรที่สามารถทำได้ง่าย ควรตรวจสอบอย่างน้อย 3 จุดขึ้นไป จากการ สัมผัส ยกส่อง และพลิกเอียง เช่น สัมผัส เนื้อกระดาษ จะให้ความรู้สึกแตกต่างจากกระดาษทั่วไป มีความทนทาน และไม่ยุ่ยง่าย, หมึกพิมพ์นูนขึ้นมาจากเนื้อกระดาษ ภาพและลายเส้นคมชัด, เมื่อ ยกส่องกับแสงสว่างจะเห็นลายน้ำในธนบัตร, หากพลิกเอียงธนบัตรเข้าหาแสงสว่าง จะปรากฎตัวเลขแฝงตามชนิดราคาธนบัตร, เมื่อพลิกธนบัตรขึ้นลงหรือพลิกซ้ายขวา จะเห็นการเปลี่ยนสลับสี เป็นต้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark