ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับตา เลื่อนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง แล้วจะพิจารณาได้หรือไม่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - จับตาที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง ท่ามกลางความขัดแย้งของพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีความเห็นต่างกันในเรื่องกัญชาเสรี

สำนักงานเลขาสภาผู้แทนราษฎรได้จัดลำดับวาระการประชุมสภา โดยเลื่อนวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระแรกของวันพุธที่ 14 ธันวาคมนี้ ตามที่มีสมาชิกให้ความเห็นชอบในการเลื่อนวาระ โดยเป็นที่จับตาอย่างมากว่า สมาชิกเสียงข้างมาก จะลงมติเห็นชอบ จะขอปรับแก้ไขรายมาตรา หรือจะไม่เห็นชอบกับร่างทั้งฉบับ เพราะมีความเห็นที่แตกต่างกันอย่างมาก ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รับฟังข้อห่วงใยของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่เป็นห่วงเรื่ององค์ประชุม และมองว่าเป็นหน้าที่ของ สส. โดยเห็นด้วยที่นายกรัฐมนตรีในฐานะฝ่ายบริหาร จะมากำกับดูแลด้วยเช่นกัน เพราะกฎหมายที่เข้าสภาฯเป็นของฝ่ายบริหาร แต่ย้ำว่า กรณีร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ไม่จำเป็นต้องเห็นชอบในทิศทางเดียวกัน เพราะไม่ใช่กฎหมายที่มาจากนโยบายรัฐบาล ถือเป็นเอกสิทธิ์ของ สส.

นายศุภชัย ใจสมุทร สส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง อยากให้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาพูดความจริงในรายละเอียดร่างดังกล่าว เพราะที่ผ่านมากรรมาธิการของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้เสนอแบบสุดโต้งให้ใช้ในทางนันทนาการได้ แต่กรรมาธิการ ไม่เห็นด้วย อีกทั้งมองว่าร่างพ.ร.บ.ของพรรคภูมิใจไทย ก็เป็นร่างของรัฐบาลเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark