ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งช่วยชาวบ้าน ถูกน้ำป่าหลากท่วม จ.สงขลา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - หลายหน่วยงานเร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านในจังหวัดสงขลา และนราธิวาส หลังฝนตกหนักติดต่อกัน จนน้ำป่าจากเทือกเขาไหลหลากท่วมชุมชน บางแห่งต้องอพยพไปอาศัยที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว ส่วนภาพรวม 5 จังหวัด ภาคใต้ตอนล่างประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 13,950 ครัวเรือน

โดยฝนตกหนักติดต่อกันช่วงวันที่ 8-10 ธันวาคม ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาสันกาลาคีรี ชายแดนไทย-มาเลเซีย ที่อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ไหลหลากลงแม่น้ำเทพา ก่อนเอ่อท่วมหลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะ หมู่บ้านแลแบง ตำบลสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย ริมแม่น้ำเทพา ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน และทหาร จากศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 42 โดย กองพันทหารม้าที่ 31 กองพลทหารราบที่ 15 เข้าช่วยเหลือชาวบ้าน ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง หลังระดับน้ำสูงขึ้น จนท่วมถนนในหมู่บ้าน บ้านเรือน พื้นที่การเกษตร บางจุดน้ำสูง 1-2 เมตร

บ้านบางหลัง เจ้าของไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันนำเสื้อผ้า สัมภาระ ข้าวของเครื่องใช้จำเป็น และคนในบ้าน รวม 29 ครัวเรือน จำนวน 112 คน อพยพไปอาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว โรงเรียนสะบ้าย้อย ทั้งนี้หมู่บ้านดังกล่าว ปีนี้ ถูกน้ำป่าหลากท่วมแล้วเป็นครั้งที่ 2 และล่าสุดวันนี้ ระดับน้ำยังทรงตัว

สำหรับจังหวัดสงขลา ขณะนี้มีพื้นที่น้ำท่วมแล้ว 7 อำเภอ 38 ตำบล 136 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อน 4,327 ครัวเรือน ชาวบ้านที่ตำบลคลองหรั่ง อำเภอนาหม่อม เสียชีวิต 1 คน

ส่วนที่จังหวัดนราธิวาส มีน้ำท่วมแล้ว 7 อำเภอ หนักสุดที่อำเภออำเภอรือเสาะ น้ำป่าพัดคอสะพานในตำบลรือเสาะออก จนขาด ชาวบ้าน 400 ครัวเรือน เดือดร้อน ไม่สามารถใช้เส้นทางสัญจรได้ เจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ จึงระดมกำลังเร่งทำสะพานไม้ ให้ชาวบ้านใช้สัญจรได้ชั่วคราว

ส่วนริมถนนสายต่าง ๆ ในเมืองนราธิวาส มีชาวบ้านที่พลิกวิกฤตไม่สามารถออกไปทำงาน หรือ กรีดยางพาราได้ นำปลาน้ำจืดที่จับได มาจำหน่ายริมถนน ขณะที่บางคนมาติดต่อขอซื้อปลาไปขายต่อด้วย ทำให้แต่ละคนมีรายได้เสริมในช่วงนี้ วันละประมาณ 1,000-2,000 บาท    

สำหรับ 5 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ประกอบด้วย จังหวัดพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส มีน้ำท่วมแล้วขณะนี้ 20 อำเภอ 105 ตำบล 406 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบมากกว่า 13,950 ครัวเรือน และมีผู้เสียชีวิต 1 คน ที่จังหวัดสงขลา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark